28/03/2010 18:16 GMT+7

Bướu sợi tuyến có chuyển thành ung thư vú?

LA COCHATLA
LA COCHATLA

TTO - Tôi năm nay 32 tuổi, chưa lập gia đình. Cách đây 8 tháng, tôi được chẩn đoán là bướu sợi tuyến ở vú và đã được tiểu phẫu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Sau khi tiểu phẫu xong, lâu lâu tôi có cảm giác đau ở bên phía vú mổ. Ban đầu tôi nghĩ chắc là mới tiểu phẫu xong nên có hiện tượng này, nhưng cách đây khoảng hơn 1 tháng thì ở phía bên vú mổ vẫn còn đau, đau cả bầu vú, còn núm vú cũng bị ê ê. Trong thời gian trước chu kỳ 1 tuần thì cũng xảy ra hiện tượng này nhưng qua chu kỳ thì hết đau.

Vậy xin bác sĩ cho biết hiện tượng đau như vậy có nguy hiểm gì không? Khi vú bị bệnh như vậy thì không phát triển bình thường phải không? Bướu sợi tuyến có chuyển thành ung thư vú không?

Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn.

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Bướu sợi tuyến là một loại bướu lành tính và không liên quan đến ung thư, trừ một vài trường hợp ít ỏi. Nguyên nhân thật sự vẫn chưa biết rõ, tuy nhiên có thể liên quan đến nội tiết. Bướu sợi tuyến có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường gặp hơn ở phụ nữ trẻ và ít gặp ở người đã mãn kinh.

Có thể không cần phẫu thuật đối với một số trường hợp bướu sợi tuyến, nhất là đối với phụ nữ trẻ, chưa lập gia đình và không nghi ngờ ác tính.

Đau sau phẫu thuật rất thường gặp và có thể kéo dài khá lâu, thông thường kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, đau kéo dài sau kỳ kinh có thể xuất phát từ một bệnh lý lành tính khác của vú. Chị nên đến bệnh viện để được làm thêm một số xét nghiệm.

Không chỉ riêng đối với bướu sợi tuyến mà đối với vấn đề sức khỏe nói chung, tôi khuyên chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ, cho dù trong người hoàn toàn khỏe mạnh. Ngoài ra, chúng ta nên tự khám vú mỗi tháng để phát hiện bất kỳ thay đổi nào trong ngực.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...

Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

LA COCHATLA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên