03/06/2009 15:19 GMT+7

Móng tay màu tím

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - * Xin bác sĩ cho biết cháu bị làm sao mà móng chân hay bị tím ngay cả trong mùa hè, những lúc trời mưa, hơi mát hoặc tắm lâu. Còn mùa đông thì tím thường xuyên. Cháu có phải đi khám không?

Ngoc Ha

- Trả lời của phòng mạch online:

Móng có cấu trúc dạng sừng nằm ở các đầu ngón chân, ngón tay nhằm bảo vệ mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi, làm tăng độ nhạy của xúc giác ở các đầu ngón tay, ngón chân. Dù chúng ta cắt móng không đau nhưng sự thay đổi của móng cũng báo hiệu các vấn đề sức khỏe.

Trong điều kiện bình thường móng tay, móng chân có màu đỏ hồng do được mạng lưới mao mạch ở vùng da dưới móng nuôi dưỡng. Để móng phát triển bình thường cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Ở những người bị mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc mắc chứng chán ăn, móng tay, móng chân sẽ phát triển chậm, đồng thời trên móng có thể hình thành những rãnh ngang.

Móng tay, móng chân ở những người bị suy dinh dưỡng thường dễ gãy hoặc bị nứt, vỡ thành nhiều mảnh.Trường hợp móng chân, móng tay có màu tím thường do thiếu oxy. Thiếu oxy có thể là bệnh tim bẩm sinh như thông liên thất (máu đen và máu đỏ trộn lẫn). Cũng có thể do bệnh ở phổi như lao phổi, bị suyễn lâu năm gây khí thủng phổi, phế nang trao đổi oxy kém. Móng tay nhợt nhạt thấy ở người thiếu máu...

Bạn nên đến khám nội khoa ở bệnh viện để được chẩn đoán chính xác là bệnh gì và có cách chữa trị cụ thể.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên