14/05/2009 15:29 GMT+7

Nhu mô gan không đồng nhất

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi năm nay 35 tuổi, đi siêu âm ổ bụng thì có kết luận gan của tôi có nhu mô không đồng nhất, có điểm sáng, như vậy có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không thưa bác sĩ? Bác sĩ siêu âm khuyên tôi đi làm xét nghiệm gan.

Thanh Mai

- Trả lời của phòng mạch online:

Gan có nhu mô không đồng nhất thường do viêm. Viêm gan do rượu thường nhu mô gan không đồng đều và sáng. Nếu kèm theo gan nhiễm mỡ thì đây là trường hợp viêm gan do rượu bia hoặc do virus. Gan thấm mỡ là giai đoạn sớm của bệnh gan do uống rượu, nếu bệnh nhân ngừng uống rượu ở giai đoạn này bệnh có thể tự khỏi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan như: siêu vi, khiếm khuyết về di truyền, do thuốc, hóa chất… và nguyên nhân từ việc uống rượu hay được đề cập. Rượu bia là một trong nhiều chất độc hại mà con người tự nguyện tiêu thụ. Ở nước ta, theo một số thống kê từ các bệnh viện, số bệnh nhân phải nhập viện để điều trị bệnh xơ gan do uống rượu quá nhiều có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Rượu chính là thủ phạm gây xơ gan đứng hàng thứ 2 chỉ sau siêu vi viêm gan B.

Viêm gan do uống rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng nó cũng xảy ra ở những người thỉnh thoảng mới uống vì phản ứng của gan với rượu khác nhau ở mỗi cơ thể con người.

Viêm gan do uống rượu không dễ chẩn đoán. Bạn nên xét nghiệm máu để kiểm tra siêu vi gan và men gan xem tế bào gan đã bị hủy hoại đến mức độ nào. Nếu men gan tăng cao lại nhiễm siêu vi thì cần tích cực điều trị. Còn nếu vì bia rượu thì nên "cai" chúng luôn. Tôi nghĩ không cần nói bạn cũng biết là tổn thương gan sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và khả năng làm việc. Gan là tuyến có tính chất sinh mạng bởi nó làm chừng 500 nhiệm vụ cho cơ thể của chúng ta. Nhiều người hay vin vào lý do công việc để nhậu, đó là cách tàn phá gan nhanh nhất.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên