30/10/2008 14:38 GMT+7

Trị nám bằng kem, nám vẫn hoàn nám

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH  - giảng viên bộ môn da liễu
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH  - giảng viên bộ môn da liễu

TTO - Tôi năm nay 40 tuổi, bị nám cách đây 4 năm nhưng chưa lần nào tôi điều trị cả. Trước đây tôi cũng không xài mỹ phẩm bừa bãi, cũng không đi ra nắng nhiều, bạn bè cứ bảo là do cơ thể tôi có vấn đề về gan, vì vậy tôi cũng tích cực uống thuốc mát gan và rất nhiều loại cây mát cho gan như cây chó đẻ, atiso nhưng nám vẫn còn.

Cách đây 4 tháng nghe bạn bè mách bảo tôi có dùng thử bộ kem trị nám của Nhật (bộ 2 hộp ngày và đêm là 60.000đồng), lúc đầu thì thấy có hiệu quả thực sự, các vết nám mờ dần và da mặt tôi bóng sáng lên hẳn, tôi rất mừng và định chỉ cho mọi người dùng thử. Nhưng tôi thật thất vọng và hối hận vì khoảng 2 tháng sau da mặt tôi xấu hẳn đi, các vết nám bắt đầu lan ra và sậm màu hơn.

Và sau đám tang bất ngờ của mẹ tôi thì các vết nám ngả sang màu nâu đen, thật sự tôi không muốn nhìn khuôn mặt của mình trong gương nữa. Tôi không biết mình bị nám do nguyên nhân gì nữa, mong Tuổi Trẻ online tư vấn

Lê Tâm Thúy

- Trả lời của phòng mạch online:

Theo kinh nghiệm dân gian thì bất kỳ tổn thương nào ở da cũng đều được quy là có nguyên nhân từ gan. Nhưng thực tế chỉ có một số biểu hiện da như sao mạch, vàng da là do tổn thương gan. Đa số các bệnh da liễu, kể cả các bệnh có gây ngứa da hay nám da, đều không có nguyên nhân từ gan. Do đó việc uống các “thuốc mát gan” hoặc “cây cỏ” sẽ không có hiệu quả trên vết nám.

Kem bôi trị nám của Nhật (?) với “hiệu quả” nhanh và tái nám cũng rất nhanh và nặng hơn trước khi bôi thì chúng ta có thể hiểu rằng đây chỉ là một loại kem như bao loại kem trộn khác được bày bán bừa bãi khắp nơi. Đa số trường hợp sẽ đạt được hiệu ứng giả tạo ngay sau khi dùng. Từ đó làm cho chúng ta rất thích duy trì sử dụng và còn vui vẻ “rỉ tai” cho người khác cùng sử dụng. Nhưng nếu dùng sau một thời gian dài thì làn da sẽ bị teo mỏng, sần sùi, đổ nhờn, các lỗ chân lông dãn to, nám da rõ hơn, và thỉnh thoảng nổi những cục mụn trứng cá to dù đã qua rồi tuổi dậy thì rất lâu hoặc thậm chí đã bước vào tuổi trung niên. Việc giải quyết hậu quả cần phải có thời gian để “cai nghiện” cho da và sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân thường là do các yếu tố sau đây: ánh nắng; yếu tố gen hay yếu tố cơ địa; thai kỳ; thuốc ngừa thai; mỹ phẩm; rối loạn nội tiết tố của tuyến giáp hoặc buồng trứng; tình trạng dinh dưỡng… Trong đó ánh nắng và yếu tố gen là hai nguyên nhân quan trọng nhất.

Như vậy trường hợp nám của bạn nguyên nhân gây nám có thể thấy rất rõ là do lão hóa da (do ánh nắng và tuổi tác), dùng thuốc bôi da không đúng và có thể góp phần của yếu tố nội tiết và tâm lý.

Đây là một tình trạng tổn thương da rất khó điều trị. Việc cải thiện hoặc biến mất vết nám đòi hỏi phải có sự điều trị và theo dõi đúng đắn của bác sỹ chuyên khoa và sự kiên nhẫn để tuân thủ điều trị của bệnh nhân.

Mục đích của việc điều trị là làm sao để giảm tối đa tình trạng tăng hắc tố nhưng lại không gây kích thích hoặc giảm sắc tố của những vùng da xung quanh tổn thương. Việc điều trị có hiệu quả cao khi được phối hợp một cách khoa học cả ba yếu tố:

1. Chống nắng.

2. Tẩy nám.

3. Loại bỏ các yếu tố gây bệnh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH  - giảng viên bộ môn da liễu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên