02/09/2006 14:15 GMT+7

Buồn nôn sau khi ăn

BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa
BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa

TTO - Sau bữa ăn, em thường bị buồn nôn và rất khó chịu ở vùng thực quản, sau đó khạc nhiều lần thấy có đờm ra dạng đặc. Xin hỏi em bị bệnh gì? Cách điều trị ra sao? Có phải em bị bệnh bao tử không? (Hiếu - Bến Tre)

- Triệu chứng như bạn kể hướng về bệnh Trào ngược dạ dày - thực quản. Mô tả cụ thể hơn là cảm giác khó chịu nóng rát sau xương ức lan lên trên (mà bạn mô tả là vùng thực quản) kèm theo buồn nôn ợ ra chất dịch có tính axit (phát hiện bằng đo độ pH).

Bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và làm các xét nghiệm thăm dò cần thiết.

Bệnh này cần bắt đầu bằng điều trị nội khoa (thuốc men) để làm giảm nhu động dạ dày - thực quản, giảm tiết dịch và chống axit. Kiêng đồ uống có gas, rượu, cafe, chocolate, thức ăn nhiều mỡ. Tránh các động tác gập người ra trước, ngủ nằm nghiêng tuyệt đối hay thắt đai lưng chặt...

Chỉ ở các thể bệnh rất nặng mới cần phẫu thuật. Bạn không nên tự chữa mà cần theo đúng chỉ định và lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Amygdal

* Con trai tôi lên 5 tuổi, đã từ lâu tôi thấy có 2 cục thịt lớn (bằng đầu ngón cái của người lớn, và lớn hơn những đứa trẻ bình thường) trong vòm họng của cháu. Tuy không có những biểu hiện của viêm họng hay nóng sốt, nhưng nó đã làm tôi lo lắng vì mỗi lần ăn uống cháu đều ăn rất chậm. Tôi muốn hỏi 2 cục thịt đó có phải là amygdal hay không? Tại sao một đứa trẻ lên 5 đã xuất hiện amygdal lớn như vậy? (quynhthu...@yahoo.com)

- Con trai bạn đúng là có 2 amygdal to thường xuyên (tuyến hạnh nhân họng). Bây giờ cháu ít sốt và đau vì bệnh đã trở nên mãn tính, nhưng nếu tái phát cấp tính thì vẫn có thể sốt và đau họng.

Hậu quả là cháu ăn chậm và có khi chậm lớn nữa. Bạn nên cho cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng và nếu có chỉ định thì cần cắt amygdal cho cháu.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên