19/06/2006 04:48 GMT+7

Lá trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

(MAI LAN, TP.HCM)
(MAI LAN, TP.HCM)

TT - Tôi nghe nói uống lá cây trinh nữ hoàng cung có thể ngăn ngừa u nang vú ở phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam. Xin hỏi công dụng của lá cây trinh nữ hoàng cung thế nào, có thể uống hằng ngày và có tác dụng phụ gì không?

Dược sĩ Lê Kim Phụng - khoa y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM:

Theo tài liệu của GS Đỗ Tất Lợi, từ năm 1984-1989 nhiều nhà khoa học của Ấn Độ và Nhật Bản đã tìm thấy trong cây trinh nữ hoàng cung một số dẫn chất ancaloit có tác dụng chống ung thư.

Tại VN từ 1989 -1990, nhân dân ta sử dụng trinh nữ hoàng cung để chữa những trường hợp u xơ và ung thư tử cung (đối với phụ nữ), u xơ và ung thư tuyến tiền liệt (đối với nam giới) với cách dùng như sau: mỗi ngày uống nước sắc của ba lá trinh nữ hoàng cung, hái tươi thái nhỏ ngắn 1-2cm, sao khô màu hơi vàng, uống liên tục trong bảy ngày, sau đó ngưng bảy ngày rồi uống tiếp đợt thứ hai.

Uống làm ba đợt như trên tổng cộng là 63 lá. Nhiều người chỉ uống nước sắc trinh nữ hoàng cung như trên cũng thu được kết quả tốt. Hiện nay trên thị trường đã có viên Crila được bào chế từ trinh nữ hoàng cung với chỉ định điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng của thuốc. Nếu dùng dạng sắc khi uống có thể kèm các tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt trong những lần đầu.

Làm thế nào để hết đau cột sống cổ?

Tôi 64 tuổi, bị thoái hóa cột sống cổ đã bảy năm. Tôi đã đi điều trị nhiều nơi, từ kéo lưng, kéo cổ đến chạy điện, uống thuốc, chích thuốc... nhưng cũng chỉ bớt được một thời gian ngắn. Đến nay cột sống cổ và cánh tay tôi vẫn rất nhức mỏi. Có phải tôi bị loãng xương không? Làm cách nào để hết đau nhức?

BS Nguyễn Văn Phước - phó khoa ngoại 2, Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương:

Đau cột sống cổ và nhức mỏi cánh tay là triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp sống cổ. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi hoặc do nghề nghiệp. Để giảm đau, ngoài các thuốc giảm đau, cần chườm thêm nước ấm, chiếu tia hồng ngoại và xoa bóp vùng cổ và vai để tạo sự giãn cơ. Bà nên mang nẹp cổ để hạn chế các cử động ở cổ. Tập vật lý trị liệu theo sự hướng dẫn của chuyên khoa, nên đi đo loãng xương để xác định mức độ loãng xương và uống thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc.

(MAI LAN, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên