04/02/2009 12:01 GMT+7

Thực đơn giảm cân

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi năm nay 24 tuổi, cao 1,72m, nặng 115kg (thuộc dạng béo phì độ 2). Do thấy tình hình tăng cân quá nhanh nên tôi có thực hiện các chế độ giảm cân theo hướng dẫn của các trang web.

fOh4NxsL.jpgPhóng to

Trong khoảng một tháng tôi giảm được 7kg, tức là hiện thời tôi còn 108kg. Nhưng có lẽ do thực hiện không đúng quy cách nên tôi cảm thấy cơ thể mỏi mệt, tức ngực và khó thở (lâu lâu đau một lần, khoảng 2-3 phút rồi hết).

Tôi đi khám BS, chụp X-quang tim, phổi thì không thấy vấn đề gì, BS nói bình thường (trong thời gian tôi thực hiện giảm cân có tập tạ nên BS nói tôi bị căng tức lồng ngực gây đau ngực). Gần đây tôi không còn tập nữa, nhưng sau mỗi sáng tôi thức dậy vẫn cảm thấy đau tức ở ngực. Mong Phòng mạch online tư vấn, hướng dẫn giúp tôi các cách ăn uống và tập luyện như thế nào để giảm cân và không ảnh hưởng đến tim mạch.

Hiếu

- Trả lời của Phòng mạch online:

Chào bạn, bạn mới 24 tuổi mà béo phì độ 2 rồi. Béo phì đương nhiên là bệnh tim, khó thở, ngủ ngáy um nhà và đủ thứ bệnh. Bây giờ là dịp tết, tôi không biết bạn có đủ dũng cảm để giảm cân không? Tôi mới điều trị cho một chàng trai 18 tuổi, nặng 115,5 kg, sau bốn tháng anh giảm được 30kg, bây giờ đẹp, hết nặng ngực, hết khó thở. Vì chiều cao của chàng trai này có 1,68m nên vẫn còn phải giảm tiếp.

Nhân dịp đầu xuân tôi tặng bạn thực đơn này. Còn tập luyện, bạn đừng tập nặng, cứ đi bộ, đi vừa sức, ráng đi mỗi ngày tăng thêm một chút, cũng đừng quá lo lắng. Quan điểm của tôi là "chuyện gì người khác làm được thì mình cũng làm được". Bạn đọc kỹ thực đơn và tiến hành ngay.

THỰC ĐƠN GIẢM CÂN

Bạn nhớ rằng:

- Muốn giảm cân cần kiêng mỡ động vật, không ăn đồ chiên xào, nước cốt dừa, nếu cần sử dụng dầu thực vật chỉ nên dùng 1 muỗng cà phê tương đương với 20g một ngày.

- Không ăn chất ngọt: nước ngọt, bánh, kẹo, chè, kem, bánh kem, chocolate, bánh trung thu… Ăn chất ngọt vào cơ thể sẽ biến thành mỡ. Càng ăn ngọt càng tăng cảm giác đói vào tạo ra vòng luẩn quẩn của béo phì.

- Nên kiêng cả trái cây ngọt : mít, xoài, sầu riêng, nho Mỹ, nhãn, chuối, vải thiều. Hạn chế cả những trái cây có lượng đường vừa phải. Có 8 loại trái cây nên ăn là: bưởi, mận, cam, quýt, thơm (dứa), táo, nho ta, sơri, măng cụt. Có 2 loại củ được ăn thoải mái là cà rốt và củ sắn (củ đậu).

- Hãy hạn chế tinh bột (cơm, xôi, mì ăn liền, bánh mì) bởi khi vào cơ thể tinh bột sẽ biến thành đường. Bạn có thể sử dụng tinh bột đã chế biến như bún, hủ tíu, phở nhưng chỉ nấu với thịt nạc. Nguyên tắc ăn là chuyển từ đặc sang lỏng (cháo, uống nhiều nước trà hoặc nước lọc).

- Hãy hạn chế tối đa lượng đường nêm đồ ăn (canh, đồ kho hay trộn gỏi). Có thể thay đường trắng bằng đường ăn kiêng mua trong tiệm thuốc Tây (đường Aspartam hoặc Isomal).

- Hãy từ bỏ thói quen ăn vặt vì sẽ không kiểm soát được số lượng thực phẩm đã nạp vào cơ thể. Bản thân bạn đến bữa chính sẽ ăn ít và thường thắc mắc: sao ăn ít mà vẫn béo?

- Không ăn mặn vì muối trong các món kho, trong các loại mắm sẽ giữ nước làm bạn tăng cân, tăng huyết áp và lâu dài sẽ suy thận.

- Không uống rượu bia vì chúng sẽ làm vòng 2 to ra, làm hại tế bào gan của bạn, làm gan nhiễm mỡ và hậu quả là xơ gan, ung thư gan.

- Nếu bạn có thói quen uống cà phê hãy cho 1 muỗng đường và chỉ uống buổi sáng.

- Nếu bạn uống sữa chống loãng xương nên uống 1 ly và thay bữa ăn sáng bằng ly sữa này.

- Nếu bạn ăn chay hãy thay thịt, cá bằng đậu hũ (đậu phụ), nấm rơm, nấm mỡ.

- Nếu bạn là công chức hãy mang theo thịt chà bông (ruốc thịt) và dưa leo (dưa chuột), không ăn thực phẩm đường phố vì chúng chứa nhiều dầu mỡ, đường (kể cả đồ chay).

- Không ăn sau 19 giờ vì sau đó bạn xem tivi rồi ngủ, toàn bộ bữa tối sẽ chuyển thành mỡ.

- Không ngủ trưa quá dài, chỉ nên ngủ 15 phút (với người lớn) và 30 phút (với trẻ dưới 15 tuổi) là đủ cho não thư giãn. Để tránh cơn buồn ngủ hãy đi bộ chậm 300 bước sẽ hết buồn ngủ ngay.

Tập luyện:

Hãy làm cho cuộc sống năng động bằng cách tập luyện. Đơn giản nhất là đi bộ 1 giờ/ ngày, lúc đầu đi chậm, sau đi nhanh. Bạn có thể đi bất kỳ khi nào bạn rảnh, ở bất cứ nơi nào. Làm việc tĩnh tại hãy tạo cơ hội đứng lên. Có thể leo thang lầu, nhảy dây, lắc vòng, chơi cầu lông, bơi lội, bóng rổ, tập thể dục thẩm mỹ đều tốt cả.

Làm sao cảm thấy no?

Hãy ăn món canh rau trước mỗi bữa. Nếu không muốn ăn canh rau hãy ăn 2 trái táo (bom) sẽ làm bạn thấy no. Hãy nhớ: chỉ ăn khi thực sự đói và rời bàn ăn khi bắt đầu có cảm giác no. Hãy ăn chậm, nhai kỹ để thực phẩm tiêu hóa tốt và cảm giác no tới. Ăn nhanh, cảm giác no chưa kịp tới thì lượng thực phẩm đưa vào đã quá nhiều rồi.

TT Bữa ăn sáng Bữa ăn trưa Bữa ăn chiều
1

1 trái táo (bom)

1/2 ổ bánh mì với thịt chà bông + dưa

1 trái táo (bom) hoặc1 tô canh rau

1 chén cơm ăn với 100g cá nấu canh chua + nhiều rau sống

50g thịt nạc luộc + 150g bún + 200g xà lách, rau thơm cuốn bánh tráng

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

2

1 tô phở nhỏ (không béo)

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau

chén cơm ăn với thịt nạc ram

+ canh rau

1 tô súp gồm 50g thịt nạc + củ cải trắng, củ cải đỏ + hành ngò nêm vừa ăn

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

3

1 trái táo (bom)

100g bánh ướt + 50g chả lụa hoặc chả quế + giá trụng

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau

1 chén cơm ăn với thịt nạc dồn cà chua

50g thịt nạc luộc + 150g bún

+ 200g xà lách, rau thơm

cuốn bánh tráng

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

4

1 trái táo (bom)

1 tô hủ tíu không béo

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau (canh cua đồng)

1 chén cơm ăn với 100g tép xào + canh cua đồng nấu mồng tơi rau đay, mướp

50g thịt nạc luộc + 150g bún

+ 200g xà lách, rau thơm

cuốn bánh tráng

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

5

1 trái táo (bom) sau đó ăn 1/2 ổ bánh mì với thịt chà bông + dưa leo

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau

1 chén cơm ăn với 200g đậu hũ kho tương

1 tô súp gồm 50g thịt nạc + củ cải trắng, củ cải đỏ + hành ngò nêm vừa ăn

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

6

1 trái táo (bom)

1 tô phở không béo

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau

1 chén cơm ăn với 100g cá

nấu canh chua + nhiều rau sống

50g thịt nạc luộc + 150g bún + 200g xà lách, rau thơm cuốn bánh tráng

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

7

1 trái táo (bom)

3.000đ xôi đậu xanh hoặc

bánh mì chà bông dưa leo

1 trái táo (bom) hoặc 1 tô canh rau

1 chén cơm ăn với cá thác lác dồn khổ qua

100g tép xào + 150g bún + 200g xà lách cuốn bánh tráng

Đói ăn thêm củ sắn (củ đậu) hoặc bưởi

Trong các món ăn bạn thích món nào có thể ăn nhiều ngày.

Ăn đúng như trên + đi bộ ngày 1 giờ + uống thuốc giảm mỡ mỗi tuần bạn có thể giảm 1kg. Chúc bạn thành công.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên