06/01/2013 09:18 GMT+7

Hiệu quả IUI phụ thuộc vào tinh trùng ngày thực hiện

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Chào bác sĩ, vợ chồng tôi năm nay 27 tuổi, lấy nhau được 8 tháng. Theo kết quả kiểm tra thì tôi bị rối loạn phóng noãn (kinh nguyệt không đều).

Còn tinh dịch đồ của chồng tôi là tổng số tinh trùng: 72, mật độ: 36, di động tiến tới: 43, không tiến tới: 11, không di động: 46, tỷ lệ sống: 58, hình dạng bình thường: 0, tế bào lạ: 0

= kết luận: tinh trùng bất thường đầu ( 85% : đầu nhỏ, ít hoặc không có acrosome)

Tôi đã IUI 1 lần vào tháng 5-2012 nhưng thất bại do bác sĩ cho biết lượng tinh trùng chỉ có 5 triệu.

Xin bác sĩ cho biết tôi có nên IUI tiếp không, hay để tự nhiên khoảng 1 năm rồi tiếp tục IUI tiếp.

Hiện giờ tôi rất hoang mang không biết phải làm thế nào, kính mong bác sĩ cho tôi làm khuyên. (Bạn đọc)

Trả lời của ThS.BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn:

Trước hết, chị nên đến các cơ sở chuyên khoa có điều trị hiếm muộn để khám và xét nghiệm tìm nguyên nhân vô sinh thứ phát của chị. Sau đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho chị thực hiện biện pháp điều trị phù hợp.

* Tôi năm nay 32 tuổi đã có một bé gái 8 tuổi. Hai vợ chồng chúng tôi rất mong em bé thứ hai,nhưng mãi 3 năm không dùng biện pháp kế hoạch nào mà vẫn không có thêm em bé. Tôi xin hỏi Góc tư vấn hiếm muộn tôi có nên bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay không. Và bơm ở đâu thì tốt nhất (bạn đọc)

- Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là một kỹ thuật hỗ trợ thụ thai cho các trường hợp tinh trùng có bất thường nhẹ và một số chỉ định khác nữa như vô sinh chưa rõ nguyên nhân, lạc nội mạc tử cung,….

Thông thường, tỉ lệ thành công của một chu kỳ IUI vào khoảng 15%, do đó, cần thực hiện kỹ thuật này lặp lại khoảng vài chu kỳ, nếu thất bại, có thể chuyển phương pháp điều trị khác. Một số yếu tố liên quan đến khả năng thành công của một chu kỳ IUI là tình trạng 2 vòi trứng và chất lượng tinh trùng ở ngày thực hiện IUI.

Có vẻ như chất lượng tinh trùng của chồng chị ở ngày IUI vừa rồi không được tốt như các chỉ số trong tinh dịch đồ. Chị có thể thực hiện IUI lại sau khi nghỉ 1 tháng. Chất lượng tinh trùng có thể thay đổi tùy theo thời điểm lấy tinh trùng, hy vọng lần sau sẽ tốt hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên