14/03/2008 09:35 GMT+7

Sớm phát hiện ung thư vú ở nam giới.

KHỔNG THU HÀ ( theo AB)
KHỔNG THU HÀ ( theo AB)

TTO - Ung thư vú không chỉ “viếng thăm” các quý bà, mà cũng không loại trừ các quý ông. Để phòng ngừa và nhanh chóng phát hiện ra ung thư vú trước khi chưa quá muộn, sau đây xin giới thiệu một số bước giúp đấng mày râu tự kiểm tra và phát hiện ra những bất thường ở vú.

Theo các chuyên gia, nam giới cũng như nữ giới nên tự kiểm tra vú đều đặn và thường xuyên (khoảng 1 tháng/ lần) để sớm phát hiện ra những bất thường ở vú.

Đánh dấu ngày kiểm tra

Bạn nên đánh dấu ngày kiểm tra vú lên lịch. Điều này sẽ giúp bạn tạo được thói quen kiểm tra hàng tháng và loại bỏ những mối lo ngại về những bất thường nơi vùng vú.

Bắt đầu kiểm tra khi tắm.

Làm ướt người sau đó, sử dụng xà bông hay gel tắm để tạo bọt. Khi cơ thể đã được thoa xà bông sẽ nhờn hơn và dễ dàng cho việc kiểm tra vú. Khi đó những ngón tay của bạn sẽ trơn và dễ di chuyển xung quanh vùng vú.

Cách kiểm tra vú.

Đặt tay trái lên sau gáy, sau đó dùng ngón tay trỏ, ngón tay giữa và ngón tay đeo nhẫn ở tay phải chụm lại với nhau. Dùng 3 ngón tay này để kiểm tra vú trái.

Kiểm tra vú trái bằng cách dùng tay xoa đều khắp vú. Đặt 3 ngón tay lên vùng vú và bắt đầu ấn xuống sau đó di chuyển thành những vòng tròn nhỏ. Làm đi làm lại và không nên làm vội vàng, mà hãy làm chậm và kỹ, xem vú có bị nổi cục khác thường không?

Kiểm tra núm vú

Kiểm tra núm vú bằng cách, dùng hai ngón tay, ngón giữa và ngón đeo nhẫn, kẹp nhẹ núm vú, xem núm vú có bị chảy mủ, xuất hiện nếp nhăn hay có bất cứ sự co rút nào không?

Kiểm tra vú còn lại

Chuyển tay và kiểm tra vú bên phải, cách làm tương tự như bước 3 và bước 4.

Kiểm tra bằng mắt

Xả sạch người bằng nước và dùng khăn vải mềm lau khô người. Đứng trước gương, chú ý nên chọn chiếc gương lớn, đủ để bạn nhìn rõ cả hai bên vú. Hãy quan sát kỹ hai vú xem có bất thường nào xảy ra không? Ví như vú bị lõm, có nếp nhàu, có chỗ lún, phát ban hay có sự biến đổi bất thường về màu da ở vùng vú không?

Lưu ý:

U vú chính là tác nhân gây nên ung thư vú nếu không được phát hiện sớm. Và ngược lại nếu sớm phát hiện ra u vú thì có thể ngăn chặn ung thư vú.

Khoảng 80% những người mắc ung thư vú đều không có tế bào ung thư nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bên cạnh việc tự kiểm tra vú, nếu có bất cứ những thắc mắc hay bất thường nào, đừng ngần ngại hãy mau chóng tới gặp bác sĩ để có những kết luận chính xác.

KHỔNG THU HÀ ( theo AB)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên