23/07/2014 06:10 GMT+7

Biến học hè thành học kỹ năng sống

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TT - “Cây me tây thuộc cây che bóng mát hay cây ăn quả? Các con chọn đi và đứng vào vị trí ghi tên của loài cây được chọn”. Thầy Hồ Minh Được, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/1 Trường tiểu học Hiệp Tân (Q.Tân Phú, TP.HCM), vừa cất lời thì lớp học ngay lập tức chia thành hai nhóm: một nhóm khoảng 2/3 học sinh đứng vào vị trí có chữ “cây che bóng mát”, số còn lại đứng vào vị trí có chữ “cây ăn quả”.

Kỹ năng “tiêu xài” mùa hè15 phút mỗi ngày học... kỹ năng sống Rộn ràng trại hè kỹ năng

Để học sinh đứng yên, thầy Được tiếp tục hỏi một số học sinh thuộc cả hai nhóm lý do về sự chọn lựa của mình. Sau đó, thầy giải thích với cả lớp về cây me tây và chỉ lên cây me tây được trồng ở sân trường đang che bóng mát cho chính các em nhằm giúp học sinh biết được đâu là lựa chọn đúng, đâu là sai.

Đó là một phần bài dạy kết hợp kiến thức và kỹ năng sống thông qua giờ luyện từ và câu, mở rộng vốn từ cây cối trong môn tiếng Việt lớp 3 mà thầy Được “thiết kế” để dạy cho học sinh, trong buổi học hè sáng 21-7.

Trên sân trường lúc này không chỉ có lớp 3 mà có cả những học sinh lớp 1 (lớp lá lên lớp 1), lớp 2, lớp 4 đang học các kỹ năng sống qua nhiều môn học như tiếng Việt, toán, tự nhiên - xã hội. Trong khi những học sinh lớp 4 bắt đầu làm quen với văn tả cảnh (tả cây cối) bằng cách xuống xem hình thù lá trầu bà, lá me, phượng... như thế nào thì bên kia học sinh tiền lớp 1 được dạy phép đếm số bằng cách đếm các gốc cây lớn trong sân trường... Buổi học không còn gò bó mà bỗng trở nên vui nhộn khi học sinh này bàn luận, học sinh kia đưa ra ý kiến, quan sát và cười nói thoải mái.

Cô Mai Thị Kim Phượng, hiệu trưởng Trường tiểu học Hiệp Tân, cho biết đây là lần đầu tiên trường thực hiện kiểu học hè “mới” như thế này. Nhưng đội ngũ quản lý, giáo viên và cả học sinh đều không thấy khó khăn vì trong năm học chính trường cũng đã thực hiện việc lồng ghép dạy kỹ năng sống vào các bài dạy kiến thức (toán, tiếng Việt, tiếng Anh...). Với học sinh tiểu học, kỹ năng sống của các em còn rất hạn chế. Vì thế, trường cho giáo viên chủ động lồng ghép các kiến thức đời sống thông qua các tiết dạy và khuyến khích giáo viên có các tiết dạy sáng tạo, không gò bó trong lớp học.

Thầy Trần Trọng Khiêm, phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết đây là hè đầu tiên phòng triển khai hoạt động dạy lồng ghép kỹ năng sống vào trong bài học kiến thức và có 8/17 trường tiểu học của quận tham gia. “Tôi nghĩ việc dạy kỹ năng sống rất quan trọng, cần thiết, nhất là với học sinh thành phố. Đây cũng là cách thu hút học sinh học vì các bài học không nặng kiến thức, không chấm điểm nhưng vui. Hè là một dịp thuận lợi để học sinh học... theo nhu cầu, niềm yêu thích của mình. Học kỹ năng sống, học theo nhóm, câu lạc bộ là không áp đặt, các trường căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh để tổ chức lớp học” - thầy Khiêm nói.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên