12/07/2014 05:40 GMT+7

Học lịch sử dễ dàng

CẨM THẠCH
CẨM THẠCH

TT - Nếu thấy con vò đầu bứt tóc để nhồi nhét từng con chữ, mốc thời gian, sự kiện, nhân vật... là phụ huynh, bạn có thể giúp con “gói lại” lịch sử.

Một cách dạy sử thú vị Đừng biến môn sử thành một thứ khổ sai

Chỉ cần ghé chân đến vài nhà sách, gợi mở tâm sự của vài phụ huynh dẫn theo con, bạn sẽ thấy ngay những thực tế mà cả con và mẹ cùng nghĩ về lịch sử. Em Nguyễn Đặng Nghĩa (học sinh lớp 6, Q.9, TP.HCM) thắc mắc rất dễ thương: “Con không hiểu tại sao người lớn lại viết sách lịch sử nhiều chữ mà chỉ có hình trắng đen thôi. Con không nhớ ngày tháng, rất khó thuộc bài”. Một bạn đọc ở lứa tuổi lớn hơn cũng chung tâm trạng này: “Học đến lớp 12 vẫn cứ thấy sách lịch sử học hoài không hết”. Khi môn lịch sử trở thành nỗi lo lắng của con trẻ thì cũng là nỗi lo với ba mẹ. Anh Nguyễn Thanh Hùng thở dài: “Thấy lo vì con không ham học sử. Nghĩ đến mùa thi mà phát bực. Con tôi chỉ thích mỗi nhân vật hoạt hình Doraemon. Cũng muốn tìm sách cho con nhưng khó thấy cuốn sử nào mỏng mà lại màu sắc một chút”.

Hầu hết con trẻ lẫn phụ huynh đều thấy lịch sử chuyên sâu, khó đọc. Do đó, sẽ dễ dàng, chính xác và trọn vẹn hơn khi phụ huynh cùng con thống nhất cách đọc - học sử:

- Biên giới lịch sử nào cho con? Do việc học bị gián cách, các giai đoạn lịch sử trở nên rời rạc, áp lực ghi nhớ tiểu tiết dễ làm con bạn cảm thấy mông lung, hỗn độn về chiều rộng, chiều dài của lịch sử. Bằng cách giúp con gói lại những điểm căn bản nhất của lịch sử thật hệ thống và trình tự, vấn đề sẽ được nhìn nhận thoáng hơn. Bạn cũng cần gói lại cho con quan điểm học lịch sử không thể nhớ tiểu tiết, chỉ cần biết những sự kiện căn bản, tạo cho con tâm lý thật nhẹ nhàng, thoải mái.

- Có phải sách lịch sử toàn dày cộp, khó đọc? Điều này chỉ đúng với một số sách đặc thù. Hiện nay, người viết sách cũng như NXB đã có nhiều cố gắng thiết thực trong việc giúp con bạn quẳng gánh lo âu môn sử. Bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh của NXB Trẻ, hay Truyện tranh lịch sử Việt Nam của NXB Kim Đồng là một lựa chọn mới để trẻ tự tin hơn bước vào cánh cửa lịch sử. Các bộ truyện khá mỏng, in theo tập, là những bài học lịch sử sinh động, chính xác... được bày bán nhiều ở các nhà sách. Đó là những câu chuyện ngắn gọn, súc tích về các nhân vật, sự kiện lịch sử. Sách phù hợp cho mọi lứa tuổi. Là phụ huynh, bạn cần thuyết phục con bằng chính tấm gương bản thân, đồng thời giúp con “gói lại” lịch sử thật vừa vặn qua những câu chuyện kể dễ nhớ này.

Đầu sách gợi ý thêm cho bạn: Hỏi - đáp lịch sử Việt Nam - NXB Trẻ, trọn bộ 10 tập, tương ứng với 10 thời kỳ lịch sử quan trọng. Bộ sách tái hiện một cách hệ thống toàn bộ lịch sử Việt Nam. Tác giả biên soạn dưới hình thức hỏi - đáp, giống như một từ điển toàn thư, có thể tra cứu ngay vấn đề lịch sử cần biết ở mục lục câu hỏi. Bộ sách với lượng thông tin, tư liệu tường tận về lịch sử sẽ bổ trợ rất nhiều cho nội dung lịch sử cơ bản trong sách giáo khoa hiện hành.
CẨM THẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên