25/12/2013 04:20 GMT+7

Chuyên nghiệp bằng trái tim

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Một cuộc gặp mặt - có thể gọi là đại hội - của một câu lạc bộ khá đặc biệt tại TP.HCM vừa diễn ra hôm 22-12: đại hội những người làm công tác xã hội chuyên nghiệp.

Tại sao lại là chuyên nghiệp? Nhiều thành viên trong đại hội đã tự vấn với nhau suốt buổi thảo luận sôi nổi. Hai tiếng “chuyên nghiệp” được lý giải bởi trước nay, những người làm công tác xã hội vốn chỉ là những đội nhóm tự phát, hình thành từ những vụ việc bức xúc trong cộng đồng như: bạo hành trẻ, quyền của trẻ bị xâm hại, hành động vì những người bị HIV/AIDS, hỗ trợ tinh thần và vật chất cho bệnh nhân ở các bệnh viện... Chính vì tự phát nên hầu hết đội nhóm hoạt động chưa hiệu quả, loay hoay với sự phát triển và giải quyết những vấn đề xã hội.

Nhiều ý kiến xoay quanh việc tại sao những vụ việc như bé Hào Anh ở Cà Mau bị hành hạ suốt nhiều năm ròng, chính mạng lưới những người làm công tác xã hội phát hiện đầu tiên nhưng khi đến tai giới truyền thông mới chấn động? Hay như gần đây là những vụ bạo hành trẻ dưới 6 tuổi của các bảo mẫu tư nhân, các thành viên tự vấn: “Chúng ta đã ở đâu khi các em đang bị hành hạ?”. Tất nhiên, ai cũng biết cần có sự kết nối giữa nhiều phía mới thật sự tạo nên hiệu quả. Nhưng, trách nhiệm và lương tâm trong hai chữ “chuyên nghiệp” khiến các thành viên trong mạng lưới công tác xã hội thật sự trăn trở với sứ mệnh của họ.

Ba năm hẳn chưa đủ để khẳng định vị thế của một CLB. Nhưng bằng trái tim hướng thiện - sứ mệnh của những thành viên các mạng lưới xã hội thôi thúc họ cẩn trọng trước hai chữ “nhân viên” công tác xã hội. Bởi hai chữ “nhân viên” chỉ mang ý nghĩa hành chính về một nghề. Hơn hết, họ muốn hướng đến lý tưởng cao đẹp của cô Nguyễn Thị Oanh - một bậc thầy toàn vẹn cả tâm và tài - khi làm công tác xã hội.

Một vấn đề đặt ra phía trước là cần có một lực lượng phản ứng nhanh trước các vụ việc như bạo hành trẻ, giải cứu trẻ bị xâm hại. “Phải đặt mình trong vị thế của những tâm hồn non nớt đang sợ hãi và hành động!” - đó là ý kiến của đa số thành viên tham dự đại hội khi chia sẻ về mục tiêu sắp tới.

Ông Trần Công Bình, thành viên trong CLB, nhấn mạnh: “Khi chúng ta biết đau trước nỗi đau của trẻ, biết sợ hãi trước nỗi sợ hãi của những đứa bé ngây ngô, thì lúc đó chúng ta mới tự thôi thúc biến hai chữ chuyên nghiệp trong nghĩa vụ thành sứ mệnh từ trái tim và hành động”.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên