05/05/2014 04:25 GMT+7

Tiếp tục cảnh báo nguy cơ gây hại của paracetamol

BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo FDA)
BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo FDA)

TT - Paracetamol hay acetaminophen là thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau, không có hoặc ít có tác dụng chống viêm như aspirin.

Paracetamol, coi chừng tác dụng phụ trên da Thận trọng với một số thuốc trị cảm mới

Với liều điều trị, paracetamol thường có rất ít tác dụng phụ nên được phép sử dụng không cần kê đơn. Paracetamol thường được bào chế dưới dạng đơn chất dùng hạ sốt hoặc kết hợp với các thành phần khác điều trị cảm cúm, sổ mũi, làm giảm đau khớp, đau thần kinh, đau sau chấn thương hay đau sau thủ thuật, phẫu thuật.

Gần đây, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) lại tiếp tục nhắc nhở các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngừng kê đơn và các dược sĩ ngừng cung cấp các sản phẩm thuốc kết hợp, trong đó mỗi viên chứa hơn 325mg paracetamol. Theo FDA, các sản phẩm này không còn được cho là an toàn vì có nguy cơ gây tổn thương gan nghiêm trọng, có thể dẫn đến suy gan, ghép gan hay tử vong khi dùng quá liều. Đa số người dùng thường không biết rằng nhiều dược phẩm có chứa paracetamol kết hợp, kể cả thuốc được kê toa hay không cần kê toa, nên rất dễ ngộ độc thuốc do vô tình dùng quá liều, đặc biệt ở những người đang có sẵn bệnh gan.

Theo FDA, gần 1/2 tổng số trường hợp suy gan có liên quan đến việc dùng quá liều paracetamol trong những biệt dược kết hợp có chứa paracetamol. Tổn thương gan nghiêm trọng do paracetamol thường có thể xảy ra theo ba phương cách chung sau đây:

- Dùng cùng một lúc nhiều hơn một liều thuốc có chứa paracetamol.

- Dùng quá liều chỉ định của thuốc có chứa paracetamol trong 24 giờ.

- Uống rượu bia trong khi dùng các thuốc có chứa paracetamol.

Tuy nhiên, tổng liều 650mg (hai viên) paracetamol cho mỗi lần sử dụng vẫn có thể được bác sĩ chỉ định khi cần thiết nhưng cần xem xét thêm các thành phần thuốc kết hợp khác có trong viên thuốc.

BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo FDA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên