21/04/2014 05:10 GMT+7

Phẫu thuật tật tim cho trẻ 23 ngày tuổi

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật thành công bé sơ sinh mới 23 ngày tuổi bị tứ chứng Fallot bẩm sinh.

Phẫu thuật cho bé 3 tháng tuổi bệnh tim phức tạp Cứu sống nam sinh lớp 10 bị đâm thủng timPhẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật môi và hàm ếch

Như vậy, lần đầu tiên tại VN, một bệnh viện đã phẫu thuật tật này cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi.

Bệnh nhi sinh ngày 3-3-2014, con của chị L.T.T. (Q.12, TP.HCM). PGS.TS Vũ Minh Phúc - trưởng khoa tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng toàn thân tím, nồng độ oxy trong máu thấp. Sau khi siêu âm tim, khoa tim mạch chẩn đoán bé bị tứ chứng Fallot. Đây là bệnh lý có bốn tật là thông liên thất, hẹp động mạch phổi, động mạch chủ cưỡi ngựa trên vách liên thất và tâm thất phải phì đại.

Bệnh nhi bị hẹp động mạch phổi nên máu không lên phổi được khiến toàn thân bị tím nặng. Các bác sĩ đã dùng thuốc để mở ống động mạch, đưa máu lên phổi. Bình thường, các bệnh nhi khác sau khi dùng thuốc này sẽ hồng hào trở lại. Tuy nhiên, bệnh nhi này rất dao động, lúc hồng lúc tím. Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi không có ống động mạch như các bé khác mà chỉ có một mạch máu phụ để dẫn máu vào phổi, nhưng mạch máu này không đủ lớn và ngoằn ngoèo.

Sau khi hội chẩn, có ý kiến cho rằng nên thông tim (nội soi) đưa dụng cụ đặc biệt (stent) để giữ mạch máu đó. Tuy nhiên vì mạch máu phụ này nhỏ, ngoằn ngoèo nên rất nhiều khả năng sẽ thất bại. Với các bệnh nhi khác, bác sĩ sẽ mổ tạm thời đặt một ống nhân tạo để đưa máu lên phổi (BT shunt), khoảng sáu tháng đến một năm sau sẽ mổ lại sửa chữa hoàn toàn. Nhưng khi siêu âm tim, các bác sĩ nhận thấy cấu trúc tim bệnh nhi rất tốt, đủ điều kiện để phẫu thuật một lần, sửa chữa hoàn toàn các tật. Đến ngày thứ ba sau khi phẫu thuật, bệnh nhi đã được rút ống thở và xuất viện 12 ngày sau mổ.

Theo PGS.TS Vũ Minh Phúc, hiện các nước đều mổ sớm nhất là 3 - 6 tháng, thông thường là 1 tuổi, khi trẻ nặng 9kg. Một vài trung tâm có kinh nghiệm ở Mỹ đã thực hiện ở trẻ sơ sinh. VN hiện chưa thực hiện phẫu thuật này cho trẻ dưới 1 tháng tuổi do vấn đề hồi sức sau mổ có nhiều khó khăn.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên