18/04/2014 06:05 GMT+7

Đổ xô mua hạt mùi già để phòng bệnh sởi

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Có thông tin chia sẻ trên mạng xã hội rằng cho trẻ tắm bằng nước nấu hạt mùi (hạt ngò) già có thể phòng bệnh sởi cho trẻ, nên mấy ngày nay khắp các chợ lớn ở Hà Nội rất đông người tìm mua hạt mùi già về tắm cho trẻ em.

Bệnh sởi gây biến chứng gì, điều trị ra sao?Bổ sung hơn 80 tỷ đồng, 12 máy thở phòng chống sởi

AsS6iugc.jpg
Nhiều người tìm ra chợ mua hạt mùi về tắm cho trẻ - Ảnh: V.V.Tuân

Có thông tin chia sẻ trên các mạng xã hội rằng nếu cho trẻ tắm bằng nước nấu hạt mùi (hạt ngò) già có thể phòng bệnh sởi cho trẻ, nên mấy ngày nay khắp các chợ lớn ở Hà Nội rất đông người tìm mua hạt mùi già về tắm cho trẻ em.

Ghi nhận ngày 17-4, tại các chợ lớn của Hà Nội như Ngã Tư Sở, Cổ Nhuế, Nghĩa Tân, Cầu Diễn... đều có nhiều người tìm đến hỏi mua hạt mùi già về tắm cho trẻ nhỏ.

Chính việc này đã đẩy giá hạt mùi lên cao gấp đôi, thậm chí gấp ba giá những ngày bình thường. Những ngày thường, giá 1kg hạt mùi khô chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng. Nhưng ba bốn ngày nay, giá hạt mùi lên cao ngất ngưởng.

Chị Nguyễn Thị Thoa, người bán hàng tạp hóa ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết có những ngày cao điểm như hôm 16-4, ngay khi có tin 108 trẻ chết do bệnh sởi, chị đã bán được 2 tạ hạt mùi khô.

Trong khi những ngày thường, chị bán chỉ được vài ký. Lúc đầu mỗi ký hạt mùi chị bán giá 200.000 đồng, nhưng ngày cao điểm như hôm 16-4, chị Thoa bán 250.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ đông y Vũ Quốc Trung (phòng chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng, hội viên Hội Đông y Hà Nội).

“Tôi khẳng định nước nấu hạt mùi già, hay lá, thân cây mùi đều hoàn toàn không có tác dụng phòng bệnh sởi. Nước nấu hạt mùi già chỉ có tác dụng với những trẻ đã bị mắc bệnh sởi ở giai đoạn đầu thì dùng nước này tắm cho trẻ, sẽ giúp thanh nhiệt, làm bệnh sởi nổi hết ban đỏ ra ngoài da của trẻ (theo đông y gọi là thấu chẩn). Vì nếu ban sởi không nổi ra ngoài hết được thì sẽ xâm nhập lục phủ ngũ tạng của trẻ, làm sức khỏe trẻ suy yếu. Đặc biệt, trẻ dễ bị ban sởi xâm nhập vào phổi, gây suy hô hấp, khó thở”.

Ông khẳng định cách phòng bệnh sởi tốt nhất hiện nay là tiêm phòng văcxin sởi cho trẻ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, cần tăng cường dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, cho trẻ ở những nơi thoáng khí cũng là những cách phòng bệnh sởi cho trẻ.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên