02/04/2014 07:10 GMT+7

Vẫn chưa có nhiều loại văcxin!

LAN ANH - THÙY DƯƠNG
LAN ANH - THÙY DƯƠNG

TT - Theo thông tin từ phòng tiêm chủng Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ngày 1-4, hiện vẫn chưa có văcxin ngừa thủy đậu và văcxin 6 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và Hib, trong đó văcxin ngừa thủy đậu đã hết từ tháng 10-2013, còn văcxin 6 trong 1 hết từ tháng 2 và dự báo phải đến tháng 5-2014 mới có lại.

Hà Nội hết nhiều loại văcxin Vẫn chưa có văcxin thủy đậuLo lắng tìm văcxin thay thế Quinvaxem

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết số lượng bệnh nhân sởi và thủy đậu nhập viện vẫn ở mức rất cao. Ông Dũng cũng cho biết trẻ bị thủy đậu bệnh cảnh nhẹ, nhưng trẻ bị sởi thì nặng nề hơn do virút tấn công thẳng vào phổi, không như trước đây tỉ lệ bệnh nhân sởi có biến chứng không nhiều.

Trả lời về thời gian có văcxin ngừa thủy đậu tiêm ngừa cho trẻ, ông Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - nói không biết khi nào có, dù hồi giữa tháng 2-2014 đã nghe thông tin Cục Quản lý dược cho phép nhập gần 100.000 liều văcxin thủy đậu và văcxin đã về VN, đã được kiểm định và nhiều lần thông báo là “sắp có lại văcxin thủy đậu”! Về văcxin 6 trong 1, ông Cảm cho biết dự báo tháng 5 có văcxin.

Trong khi đó, nhiều cơ sở y tế ở TP.HCM cũng đang hết các loại văcxin như thủy đậu, cúm (dưới 3 tuổi), văcxin 5 trong 1 (viêm màng não mủ do HIB - bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt) và văcxin 6 trong 1 (viêm màng não mủ do HIB - bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - viêm gan siêu vi B)... Câu trả lời các bệnh viện nhận được từ các công ty cung cấp văcxin là tạm hết hàng.

Về thắc mắc của một số phụ huynh là trẻ có phải tiêm lại từ đầu nếu trễ hạn lịch tiêm như quy định, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, trưởng phòng khám bệnh và tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM, cho biết theo các khuyến cáo và quy định hiện hành, các mũi văcxin chỉ quy định thời gian tối thiểu giữa hai mũi chích, không quy định thời gian tối đa. Do vậy, với các loại văcxin đã chích một hoặc hai mũi, khi có văcxin sẽ tiến hành chích tiếp theo phác đồ và không phải chích lại từ đầu.

LAN ANH - THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên