04/12/2013 10:37 GMT+7

Triệu chứng cận lâm sàng của viêm gan C

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - * Khi dùng các thuốc hạ lipid máu làm cho men gan tăng, nếu phải dùng thuốc hạ men gan lâu dài có sao không? Triệu chứng cận lâm sàng của viêm gan C? Viêm gan C có trị khỏi hẳn không?

(Nguyễn Đình Việt, 38 tuổi, vndinhviet@... )

Trả lời:

1. Thuốc hạ lipid máu có 2 loại chính là Statin và Fibrate, có tác dụng phụ là gây tăng men gan. Bản thân tình trạng tăng lipid máu có thể làm gan nhiễm mỡ và tăng men gan. Do đó khi bị tăng lipid máu bạn có thể áp dụng các biện pháp không dùng thuốc như tập thể dục, hạn chế thức ăn béo, nhất là mỡ động vật. Có thể dùng một số loại thuốc hạ lipid mà không ảnh hưởng chức năng gan như viên tinh dầu tỏi, viên dầu cá Omega-3. Nếu phải dùng thuốc thì dùng liều thấp nhất có thể.

2. Thuốc hạ men gan thường có nguồn gốc từ thiên nhiên nên ít tác dụng phụ và có thể dùng lâu dài.

3. Viêm gan C mạn khi xét nghiệm sẽ có tăng men gan SGOT, SGPT, Bilirubine, siêu âm bụng thấy gan thô không còn mềm mại hoặc thấy hình ảnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra khi suy gan nhiều sẽ thấy giảm chất Albumine (1 loại đạm trong máu), chức năng đông máu bị rối loạn.

4. Với các phác đồ mới nhất, viêm gan C có thể điều trị khỏi hẳn (tức là virút không bị tái phát sau khi ngưng điều trị 6 tháng). Tỉ lệ thành công này tùy thuộc vào chủng virút bị nhiễm:

- Nếu nhiễm phải type 1: tỉ lệ điều trị thành công khoảng 50-60%.

- Nếu nhiễm phải type 2-3: tỉ lệ thành công có thể lên đến 80-85%.

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

X21m4d8U.jpg
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên