06/11/2013 03:11 GMT+7

Một liều văcxin HPV đủ ngừa bệnh

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Cancer Prevention Research)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Cancer Prevention Research)

TT - Chỉ cần một liều văcxin chống virút gây u nhú (HPV) đủ giúp phòng ngừa lâu dài ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được thực hiện trên gần 400 người sinh sống tại Costa Rica.

Nghiên cứu mới do Viện Ung thư quốc gia Mỹ (NCI) tài trợ, được thực hiện bằng cách đo phản ứng miễn dịch từ mẫu máu của những người đã chủng ngừa một liều, hai liều, ba liều và so sánh với người từng nhiễm HPV trước đó. Kết quả cho thấy mặc dù lượng kháng thể được tạo ra thấp hơn ở những người được chủng ngừa một liều khi so với người chủng ngừa ba liều, nhưng mức độ sản xuất kháng thể kéo dài, khá ổn định và vẫn đủ hiệu lực để bảo vệ cơ thể chống lại sự gây bệnh của virút.

Theo thống kê của WHO, ung thư cổ tử cung nằm trong nhóm 10 nguyên nhân ung thư và gây tử vong cho hơn 275.000 phụ nữ trên toàn thế giới. Việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung có thể thực hiện được bằng cách chủng ngừa HPV. Tuy nhiên, khuyến cáo hiện nay phải cần tiêm chủng ba liều. Điều này làm tăng chi phí phòng ngừa cũng như khả năng tuân thủ thấp, đặc biệt là ở các bé gái.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Cancer Prevention Research)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên