01/11/2013 04:55 GMT+7

Hút thuốc lá mau già

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Plastic and Reconstructive Surgery)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Plastic and Reconstructive Surgery)

TT - Một nghiên cứu khá thú vị trên những cặp sinh đôi cho thấy những người hút thuốc lá có nét mặt trông già hơn khi so với những người anh em không hút thuốc. Kết quả của nghiên cứu này như một minh chứng sống động cho tác hại của hút thuốc lá không những gây ảnh hưởng đến nội tạng bên trong mà cả làn da bên ngoài cơ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Case Western Reserve (Ohio, Mỹ) đã tiến hành phân tích trên 79 cặp song sinh tham dự lễ hội song sinh hằng năm tại Twinsburg. Những người tham gia trả lời bảng câu hỏi liên quan đến lối sống và thói quen hút thuốc lá, đồng thời các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ so sánh nét mặt, tính số lượng dấu hiệu lão hóa dựa trên một công cụ đánh giá đã được chuẩn hóa.

Sau khi loại trừ các yếu tố có thể làm sai lệch kết quả như làm việc căng thẳng, uống rượu, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, các nhà nghiên cứu nhận thấy dấu hiệu lão hóa ở gương mặt xuất hiện rõ nét ở những người sinh đôi có hút thuốc lá. Theo các nhà nghiên cứu, có thể thuốc lá đã phá hỏng các sợi collagen liên kết làm giảm độ đàn hồi của da.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Plastic and Reconstructive Surgery)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên