11/09/2013 05:35 GMT+7

Đồng có liên quan Alzheimer?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)

TT - Đồng trong môi trường có thể là một trong những yếu tố chính liên quan bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột và bước đầu thử nghiệm trên tế bào não người.

Alzheimer ảnh hưởng lên người sử dụng song ngữĂn nhiều chất béo tăng nguy cơ mất trí nhớPhòng ngừa bệnh Alzheimer

Mặc dù khoáng chất đồng đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh, tăng trưởng xương, hình thành các mô liên kết và bài tiết hormone, nhưng nếu tiếp xúc nhiều với kim loại này như dùng nguồn nước được cung cấp bởi ống đồng, uống viên bổ sung hoặc ăn nhiều các loại thực phẩm thịt đỏ, động vật giáp xác, hoặc các loại rau củ chứa nhiều đồng có thể gây tích tụ trong não.

Sự tích tụ này có thể phá vỡ hoạt động của hàng rào máu não làm ngăn cản sự thải loại, đẩy nhanh sự ứ đọng các protein độc trong não, đặc biệt là beta amyloid được xem là có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học cũng lưu ý kết quả nghiên cứu cần được xem xét thận trọng vì bản thân nghiên cứu không chứng minh được mối liên hệ nhân quả giữa việc tiếp xúc kim loại đồng với bệnh Alzheimer và những nghiên cứu này có thể thất bại khi thử nghiệm trên người.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên