22/08/2013 06:01 GMT+7

Nhiều nạn nhân của "thầy lang vườn" nhập viện

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TT - Một tuần qua, khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận ba bệnh nhân rất nguy kịch, bị suy đa phủ tạng và nhiễm khuẩn huyết do trước đó sử dụng những bài thuốc đông y và phương pháp tiêm truyền không đảm bảo vệ sinh của “thầy lang vườn”.

Cá biệt có bệnh nhân trong số này được các “thầy lang” ngoài việc kê đơn thuốc đông y còn cho sử dụng thuốc paracetamol liều cao trong nhiều ngày dẫn đến suy gan, nhiễm độc nặng và tử vong. Điều đáng nói, nhiều bệnh nhân trước đây chỉ gặp một số vấn đề không quá nghiêm trọng như đau xương khớp, tê chân tay... nhưng sau khi tìm đến các “thầy lang vườn” lại xảy ra tình trạng nguy kịch như trên.

TS Nguyễn Gia Bình - trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai - cảnh báo nhiều loại thuốc đông y hiện nay được phát hiện chứa các hàm lượng độc tố như chì, thủy ngân rất cao, có khả năng gây hại cho người sử dụng. Trong khi đó, các “thầy lang vườn” hành nghề chui không những không quan tâm nhiều đến chất lượng các loại thuốc đông y, không chú ý vấn đề vệ sinh, vô trùng các dụng cụ kim châm, chọc... mà thậm chí còn tùy tiện trộn thêm nhiều loại thuốc tây y vào điều trị cho người bệnh, gây nguy cơ lớn người bệnh bị ngộ độc, nhiễm trùng...

Do vậy, người dân cần đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị, tránh nghe theo những lời đồn thổi về phương pháp chữa bệnh không khoa học hoặc tìm đến những địa chỉ thiếu tin cậy có thể rước họa vào thân.

Lưu ý khi sử dụng paracetamol

Theo bác sĩ Phạm Thế Thạch - khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, có khoảng 100 sản phẩm thuốc khác nhau chứa paracetamol. Là loại thuốc tương đối an toàn nhưng paracetamol có thể gây ngộ độc khi sử dụng quá liều, chủ yếu gây hoại tử tế bào gan. Ngộ độc paracetamol nặng, bệnh nhân sẽ bị rối loạn đông máu, suy thận, bệnh lý não... do hậu quả của hoại tử gan và có thể tử vong.

Bác sĩ Thạch khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng paracetamol vào mục đích hạ sốt, giảm đau; trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn. Trường hợp có các biểu hiện như buồn nôn, chán ăn, vã mồ hôi, khó chịu trong người... sau khi sử dụng paracetamol cần nghĩ đến việc bị ngộ độc.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên