18/06/2013 00:45 GMT+7

Ăn chay kéo dài tuổi thọ

BS MAI VĂN BÔN(Theo JAMA)
BS MAI VĂN BÔN(Theo JAMA)

TT - Theo nghiên cứu mới đây tại Hoa Kỳ, ăn chay (chế độ ăn không có hoặc ít cá, thịt) có liên quan đến việc giảm tử vong và kéo dài tuổi thọ. Khảo sát được thực hiện trên 73.308 nam giới và phụ nữ ngoài 25 tuổi, sống ở Mỹ từ năm 2002-2007, tuổi trung bình là 57, chia thành các nhóm:

- Nhóm ăn chay nghiêm ngặt: ăn trứng, sản phẩm từ sữa, cá và thịt ít hơn 1 lần trong tháng (gồm 5.448 người, chiếm 7,6%).

- Ăn chay có trứng và sữa: ăn trứng và sản phẩm sữa nhiều hơn 1 lần/tháng; ăn cá và thịt ít thường xuyên (21.177 người, 28,9%).

- Ăn chay ít cá - thịt: ăn cá nhiều hơn 1 lần/tháng; ăn thịt ít thường xuyên (7.194 người, 9,8%).

- Ăn chay bán phần: ăn thịt nhiều hơn 1 lần/tháng; ăn cá hoặc thịt ít hơn 1 lần/tuần (4.031 người, 5,5%).

- Không chay: ăn cá hoặc thịt nhiều hơn 1 lần/tuần (35.359 người, 48,2%).

Qua gần sáu năm theo dõi, 2.570 người tham gia nghiên cứu đã tử vong. So với người không ăn chay, tỉ lệ tử vong ở người ăn chay giảm đáng kể: khoảng 12%, dao động từ 8-19% tùy theo hình thức ăn, giảm nhiều nhất là nhóm ăn chay có trứng-sữa và nhóm ăn chay ít cá-thịt. Kết quả cũng cho thấy ăn chay nghiêm ngặt có vẻ không tác động nhiều đến việc kéo dài tuổi thọ.

BS MAI VĂN BÔN(Theo JAMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Tuổi thơ Ăn chay

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất