12/05/2013 08:10 GMT+7

Thầy thuốc từ tâm

THANH BA
THANH BA

TT - Suốt 30 năm theo nghiệp thầy thuốc châm cứu, ông đã cứu chữa cho biết bao nhiêu bệnh nhân vượt qua nghiệt ngã bệnh tật. Ông tình nguyện chữa trị miễn phí cho người nghèo với một tâm niệm: “Cứu người là cứu mình. Nghèo giàu gì cũng chữa, miễn sao bệnh nhân lành bệnh”.

1DEpgq1z.jpgPhóng to
Ròng rã suốt 30 năm qua, vị lương y này đã châm cứu miễn phí cho người nghèo, giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật - Ảnh: Thanh Ba

Người thầy thuốc có tấm lòng thơm thảo ấy là Nguyễn Á (sinh năm 1951, trú thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Ông đã có thâm niên theo nghề thầy thuốc suốt 30 năm và được người dân trong vùng mến phục.

Sáng cầm phấn, chiều cầm kim

Vượt hơn 100km đường trường xuất phát từ thành phố Đà Nẵng, chúng tôi lặn lội tìm về xã biển Bình Hải, đến nhà người thầy thuốc được người dân nơi đây ca tụng “mát tay châm cứu”. Chúng tôi đến đúng vào giờ cao điểm bệnh nhân châm cứu định kỳ nên phải đợi một hồi lâu khi ông gác tay với bộ dụng cụ kim châm mới bắt chuyện được.

Bên ấm trà, người thầy thuốc mang gương mặt thánh thiện, đôn hậu đăm chiêu nhớ về duyên mệnh đưa đẩy ông đến với nghề: “Khởi nghiệp của tôi không phải nghề y. Hồi đó tôi là một thầy giáo dạy chữ nhưng cơ duyên đẩy đưa rẽ hướng sang cầm kim châm trị bệnh cứu người”. Năm 1978, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Sư phạm Quy Nhơn (nay là Trường đại học Quy Nhơn, Bình Định), ông được phân bổ dạy một trường cấp I ở huyện Sơn Hà, được sáu tháng thì xin chuyển công tác về quê nhà để tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Nhớ về khoảng thời gian “gõ đầu trẻ”, ông hồi tưởng: “Lúc đó vừa dạy học tôi vừa tham gia lớp học sơ cấp cứu cộng đồng do trường cử đi học. Cứ tối đến là tôi đạp xe gần 30 cây số vô thị xã tham gia lớp học chích lể. Ban đầu chỉ nghĩ học cho biết nhưng ai dè dần dần người trong xã cứ nài nỉ châm cứu giúp họ. Từ đó bao nhiêu vốn liếng học được mình áp dụng điều trị cho bà con. Thế rồi cái nghề thấm nhuần vào máu lúc nào không hay, cứ ai cần tìm đến thì mình dốc toàn tâm cứu chữa vì hồi đó bệnh viện hiếm lắm, không phải như bây giờ nên hầu như bà con bị bệnh liên quan đến nhức mỏi, bại liệt đều tìm đến mình”.

Suốt gần 15 năm vừa làm công việc một thầy giáo vừa đảm đương thiên chức của một thầy thuốc, đến năm 1994 ông quyết định xin nghỉ dạy, chuyển hẳn sang nghề châm cứu. Nhắc đến đây, ông lại bật cười khe khẽ vì quãng thời gian “sáng cầm phấn, chiều cầm kim” đó đã không ít lần làm ông phải bỏ dở buổi giảng bài ở lớp khi có người nhà bệnh nhân chạy đến trường cầu cứu ông chữa bệnh khẩn cấp. Nhiều lúc ông phải nhờ đồng nghiệp thay mình đứng lớp dạy học trò, còn mình tức tốc chạy về với bệnh nhân. “Phải đắn đo suy nghĩ mãi tôi mới đưa ra quyết định mà mấy giáo viên trong trường lúc đó bảo tôi dở hơi. Nghề nhẹ nhàng không ưng lại muốn ôm lấy vất vả. Nhưng dù sao tôi vẫn thấy quyết định của mình là đúng đắn. Không có tôi thì vẫn có nhiều người khác ở địa phương dạy chữ cho tụi nhỏ, trong khi người biết nghề châm cứu chữa bệnh hồi đó hiếm lắm” - ông trải lòng.

Cứu tinh của bệnh nhân nghèo

Chỉ với một bộ kim chích lể, ròng rã 30 năm qua vị thầy thuốc tận tâm ấy đã chữa trị cho không biết bao nhiêu bệnh nhân vượt qua cơn bạo bệnh. Có trường hợp tưởng chừng như cuộc sống mãi mãi sẽ bị gắn chặt với giường bệnh vì toàn thân bại liệt, ấy vậy mà qua đôi bàn tay của ông, họ đã khỏe mạnh trở lại. Ông Á cho biết những bệnh nhân tìm đến nhờ ông châm cứu thường bị liệt thần kinh số 7 ngoại biên và tai biến mạch máu não, dẫn đến toàn thân bất dịch hoặc bán thân bất toại. Nhiều người trong số họ đã có thâm niên được thầy Á châm cứu lên đến hàng chục năm. Có người sau khi khỏi bệnh hoàn toàn vẫn dành thời gian theo định kỳ hằng tháng đến nhờ thầy châm cứu.

Ông Nguyễn Xuân Đường (70 tuổi) mỗi khi nhắc đến thầy Á thì tận sâu trong khóe mắt của ông long lanh giọt nước mắt cảm động. 10 năm trước, ông Đường bị tê liệt thần kinh số 7 ngoại biên khiến xương khớp nhức mỏi, toàn thân tê cứng vào những hôm trái gió trở trời. Không có tiền đến bệnh viện chữa trị, ông quằn quại chống chọi với căn bệnh đeo đẳng suốt hai năm trời dẫn đến mất sức lao động nằm một chỗ. “Hồi đó chỉ nghĩ nằm một chỗ rồi chờ chết chứ thật tình không dám mơ một ngày mình có thể đi lại được. Ban đầu tôi cứ e dè không dám nhờ người khác chở đến thầy Á châm cứu vì sợ không có tiền chi trả thuốc thang, nhưng người đó bảo thầy Á chữa trị không lấy đồng xu cắc bạc nào đâu nên tôi đánh liều tìm đến. Quả thật tiếng thơm về thầy bấy lâu tôi nghe là hoàn toàn sự thật. Tôi được thầy châm cứu liên tục trong vòng ba tháng và được thầy lo chỗ ăn chỗ ở tại nhà. Bây giờ tôi đã khỏi hẳn nhưng theo lời dặn của thầy, mỗi tháng vẫn đến tái khám, thỉnh thoảng nhức mỏi thì được thầy châm cứu. Công ơn tái sinh của thầy đến chết tôi cũng không quên được” - ông Đường nói.

Bệnh nhân của thầy Á không chỉ giới hạn phạm vi trong tỉnh mà còn rất nhiều người ở xa như Quảng Nam, Bình Định, thậm chí có người ở tận các tỉnh Tây nguyên cũng lặn lội vượt hàng trăm cây số tìm đến nhờ vị danh y này cứu giúp. Trong số bệnh nhân ông từng điều trị có hai vợ chồng giữa khuya đến nhà ông kêu cửa. “Họ ở tận Gia Lai, đi xe khách mãi đến khuya mới hỏi thăm ra nhà tôi. Anh chồng bị tai biến mạch máu não, nằm bất động cả năm trời. Gia cảnh hết sức khó khăn kể từ ngày lao động chính đổ bệnh. Trường hợp này tôi cho ở nhà mình rồi châm cứu liên tục trong hai tháng thì khỏi hẳn. Sau đó họ quay về quê, đến bây giờ tình trạng sức khỏe của anh đó vẫn ổn, đi làm nương rẫy bình thường”.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt bệnh nhân tìm đến nhờ ông châm cứu. Trong cuốn sổ dày cộm, hàng trăm bệnh nhân và lịch châm cứu được thầy Á cần mẫn theo dõi. Điều đặc biệt là trong danh sách dài lê thê ấy, phần lớn đều được chú thích là “bệnh nhân nghèo, miễn phí”. Chính điều này mà những người nghèo lâm bệnh không đủ điều kiện chữa trị ở các trung tâm y tế hết lòng cảm kích, mến phục ông.

Bà Cao Thị Hào, một bệnh nhân được ông châm cứu suốt 10 năm qua, bộc bạch: “Mỗi tuần đều đặn tôi đến nhờ thầy Á châm cứu hai lần. Hồi trước chân tay tôi thường xuyên bị tê liệt, co giật nhưng kể từ khi được thầy Á châm cứu tôi thấy khỏe hơn nhiều. Biết được cảnh ngộ neo đơn của tôi, thầy Á không những chữa không công mà còn kê thêm thuốc bổ cho tôi uống nữa. Rất nhiều người nghèo có hoàn cảnh khó khăn như tôi thầy châm cứu không lấy đồng xu cắc bạc nào cả. Tấm lòng của thầy kiếp này tôi xin ghi lòng tạc dạ”.

Được dân cảm kích

“Từ bấy lâu nay tiếng tăm châm cứu của thầy Á đã vang danh khắp vùng. Đặc biệt bác ấy như đấng cứu tinh của người nghèo khi mấy chục năm qua tình nguyện chữa bệnh miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn. Trong các phong trào vận động giúp đỡ bà con nghèo trong xã, bác luôn là người đi tiên phong, thậm chí đợt quyên góp nào bác cũng tình nguyện chung tay đóng góp đầu tiên. Lối sống và nhân cách của bác khiến bà con nhân dân nơi đây hết sức cảm kích, mến phục”.

Ông NGUYỄN HỮU CÔNG (chủ tịch UBND xã Bình Hải)

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên