18/02/2013 07:29 GMT+7

Có bệnh đến bác sĩ gia đình

VÂN TRƯỜNG thực hiện
VÂN TRƯỜNG thực hiện

TT - Ngay hôm nay 18-2, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang sẽ triển khai thí điểm mô hình “bác sĩ gia đình” theo chủ trương của Chính phủ. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Vĩ - phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang) - cho biết:

k6MTYtPc.jpgPhóng to
Tiền Giang hi vọng khi có phòng khám bác sĩ gia đình sẽ giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Trong ảnh: bệnh nhân chầu chực chờ khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang - Ảnh: TRƯỜNG GIANG
sNonVoOB.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hùng Vĩ

- UBND tỉnh đồng ý thí điểm mô hình “bác sĩ gia đình” tại năm điểm ở TP Mỹ Tho, thị xã Gò Công, huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Đông trong năm 2013. Riêng Sở Y tế chọn hai phòng khám đa khoa tư nhân là Phòng khám đa khoa Dân An (TP Mỹ Tho) và Phòng khám đa khoa Thủ Khoa Huân (thị xã Gò Công); một nhóm mười bác sĩ chuyên khoa có phòng mạch tư ở phường 2, TP Mỹ Tho và hai cơ sở y tế công lập ở huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo thực hiện mô hình này. Dự kiến bước đầu sẽ có 25.000-30.000 người được “bác sĩ gia đình” theo dõi sức khỏe, khám chữa bệnh thường xuyên.

* Khi nào “bác sĩ gia đình” ở các phòng khám này bắt đầu hoạt động?

- Sở Y tế sẽ phối hợp với Trường ĐH Y dược TP.HCM tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu về “bác sĩ gia đình” cho hơn 30 bác sĩ. Những bác sĩ nào đã có chứng nhận này thì bắt tay làm ngay, không phải đi tập huấn nữa.

Làm trước nhất là Phòng khám đa khoa Dân An tại TP Mỹ Tho. Theo kế hoạch, đầu tháng 3-2013 sau khi đã hoàn tất việc ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang. Song song đó là nhóm mười bác sĩ chuyên khoa ở phường 2 (TP Mỹ Tho) cũng đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng với Bảo hiểm xã hội để sớm bắt tay vào việc. Sau đó tới Phòng khám đa khoa Thủ Khoa Huân ở thị xã Gò Công và hai phòng khám công lập ở huyện Chợ Gạo và Gò Công Đông. Chậm nhất là tháng 5-2013 tất cả năm điểm này sẽ hoạt động.

* Ông có thể nói rõ hơn về mô hình “bác sĩ gia đình”?

- Phòng khám đa khoa thực hiện mô hình “bác sĩ gia đình” là nơi khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân ở địa phương, tương đương với trạm y tế, nhưng cũng có vai trò là bệnh viện tuyến huyện vì có đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị. Tuy nhiên, cái hay của “bác sĩ gia đình” là bệnh nhân sẽ được bác sĩ quản lý thông tin sức khỏe toàn diện như: nhóm máu, các bệnh mà bệnh nhân từng mắc, tiền sử bệnh, các kết quả xét nghiệm, gia phả, quá trình sử dụng thuốc, dị ứng thuốc và sẵn sàng đến nhà khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo kinh nghiệm của thế giới, mô hình “bác sĩ gia đình” đem lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe cao nhất mà ít tốn kém nhất. Mô hình này vừa giúp giảm tình trạng quá tải ở tuyến trên, vừa giúp giảm nguy cơ “thủng” quỹ BHYT và quan trọng hơn là người dân sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Trước mắt, chúng tôi đề ra kế hoạch mỗi “bác sĩ gia đình” chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc, khám chữa bệnh cho 500 người.

* Điều mà người bệnh băn khoăn nhất có lẽ là chi phí khám chữa bệnh của mô hình “bác sĩ gia đình”. Ông nói được BHYT thanh toán, cụ thể là như thế nào?

- Ở hai cơ sở y tế công lập sắp triển khai là trạm y tế xã thì bệnh nhân được thanh toán BHYT theo quy định. Còn ở ba điểm tư nhân, bệnh nhân cũng được thanh toán chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc điều trị theo đúng quy định của BHYT. Tuy nhiên do giá khám bệnh và xét nghiệm ở các phòng khám tư nhân cao hơn bệnh viện công lập nên bệnh nhân phải tự thanh toán khoản chênh lệch này. Ví dụ: BHYT thanh toán tiền công khám 10.000 đồng/lần, còn phòng khám tư nhân thu 20.000 đồng/lần thì bệnh nhân chỉ trả thêm 10.000 đồng/lần khám.

* Ông có nói “bác sĩ gia đình” sẵn sàng đến nhà khám cho bệnh nhân?

- Đúng vậy. Những bệnh nhân lớn tuổi, đi lại khó khăn có thể yêu cầu phòng khám đa khoa nơi bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cử bác sĩ đến tận nhà khám. Thường thì dịch vụ này bệnh nhân phải trả tiền.

Năm 2013-2015: thành lập 130 phòng khám bác sĩ gia đình

Đề án xây dựng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại VN giai đoạn 2013-2020 vừa được Bộ Y tế hoàn tất. Theo đó, trong giai đoạn 2013-2015 sẽ có khoảng 130 phòng khám bác sĩ gia đình được xây dựng tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Tiền Giang và Hải Phòng. Từ năm 2015, mô hình này sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Ông Trần Quý Tường, phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết tại VN hiện có 500 bác sĩ chuyên khoa cấp 1 y học gia đình và 70 bác sĩ định hướng y học gia đình được đào tạo và làm việc tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, phần lớn trong số này không làm việc với chức danh bác sĩ gia đình. Theo ông Tường, VN cũng có một số phòng khám bác sĩ gia đình hoạt động tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Đà Nẵng, nhưng chưa đúng chức năng của phòng khám bác sĩ gia đình.

Ông Tường nói với đề án này, Bộ Y tế đặt mục tiêu phát triển hệ thống bác sĩ gia đình theo hướng một phòng khám bác sĩ gia đình phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 500 người dân, tham gia các dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ và chăm sóc sức khỏe cuối đời, phục hồi chức năng cũng như nâng cao sức khỏe, sơ cứu và khám chữa các bệnh thường gặp, tham gia hệ thống chuyển tuyến... Nói chung là tương tự mô hình bác sĩ gia đình ở nước ngoài.

L.ANH

_____________________________________________________

TP.HCM đã có 3 phòng khám “bác sĩ gia đình”

Ngày 17-2, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện nay Sở Y tế TP.HCM đang chờ Bộ Y tế ký ban hành đề án xây dựng mô hình thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình. Theo đề án này, Bộ Y tế giao cho TP.HCM đến năm 2015 phải mở được 30 phòng khám bác sĩ gia đình. Hiện TP.HCM đã triển khai thí điểm ba phòng khám bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Q.Bình Tân, Bệnh viện Q.10, Bệnh viện Q.2 và đang triển khai một phòng khám bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Q.Tân Phú. Trong năm nay, dự kiến Sở Y tế TP.HCM triển khai 8-10 phòng khám bác sĩ gia đình tại các bệnh viện quận huyện để kịp với đề án của Bộ Y tế giao.

Cả ba phòng khám bác sĩ gia đình được thí điểm tại TP.HCM đều được sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa gia đình Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM. Dù mới bước đầu thí điểm nhưng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình nhận được sự đánh giá cao của nhiều người bệnh. Người bệnh đến khám đều được tư vấn cặn kẽ, thời gian tư vấn thường kéo dài 15-20 phút. Đáng chú ý là bác sĩ nắm rõ hồ sơ bệnh án của từng bệnh nhân, khi bệnh nhân cần bác sĩ chuyên khoa để điều trị, bác sĩ gia đình sẽ giới thiệu bác sĩ chuyên khoa cho bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ gia đình còn thường xuyên trao đổi thông tin về bệnh nhân. Với những bệnh nhân bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh tại phòng khám bác sĩ gia đình sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán tiền khám bệnh.

THÙY DƯƠNG

VÂN TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên