10/01/2013 16:26 GMT+7

Chữa thành công bệnh nhân nghi bị Lupus

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị R., 50 tuổi, ở Đồng Phú, Bình Phước.

Ngày 10-1, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, phó khoa nội - tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết sau hơn một tháng được điều trị đặc hiệu, bụng bệnh nhân đã nhỏ lại, ăn uống được và bớt khó thở. Bệnh nhân được xuất viện và tiếp tục uống thuốc đã được giảm liều tại nhà thêm một tháng nữa.

Theo bác sĩ Lưu Phương, bệnh Lupus là bệnh thường gặp ở bệnh nhân nữ, với biểu hiện ở da, khớp, thận, màng tim, cơ tim, màng phổi nhưng biểu hiện bằng viêm màng bụng là trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới.

Trước đó từ tháng 2-2012, bụng bà R. bắt đầu to, kèm theo khó thở. Bà R. đi khám, điều trị tại nhiều bệnh viện với các chẩn đoán khác nhau nhưng bệnh vẫn không cải thiện. Bụng bà R. ngày càng to và triệu chứng khó thở cũng tăng thêm. Cuối cùng, bà R. đành xin về nhà và nằm một chỗ.

Trong lúc tuyệt vọng, tháng 10-2012 nhờ một bài viết trên báo Tuổi Trẻ về một trường hợp bụng to do giun chó được điều trị thành công nên gia đình đã đưa bà R. đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương điều trị.

Tại khoa nội - tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, các bác sĩ nghi ngờ đây là trường hợp viêm màng bụng do bệnh lý “tự miễn dịch” (cơ thể sản xuất kháng thể tự chống lại chính cơ thể). Các bác sĩ đã xét nghiệm dịch màng bụng nhiều lần, nội soi đường tiêu hóa trên và dưới, xét nghiệm máu, chụp CT bụng, làm siêu âm tim cho bệnh nhân và đi đến chẩn đoán bệnh nhân bị “bệnh Lupus đỏ gây viêm màng bụng và tăng áp lực động mạch phổi”.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên