23/07/2012 04:08 GMT+7

Cảnh giác với chiêu khám bệnh giảm giá

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TT - Một chương trình khám bệnh thực hiện tại TP.HCM quảng cáo giảm giá 5-100% cho hơn 200 dịch vụ khám chữa bệnh, nhưng nhiều người từ các tỉnh xa về TP khám bệnh đã thất vọng khi bị mất nhiều tiền bởi sự nhập nhằng của chương trình này.

Yêu cầu ngưng phát tờ rơi quảng cáo khám bệnh giảm giáBất bình chương trình khám bệnh giảm giá

joDBrB9A.jpgPhóng to
Bà Lê Thị Tề và con trai ngồi chờ khám tại Bệnh viện STO Phương Đông theo chương trình Quý Nguồn

Đó là chương trình khám bệnh giảm giá Quý Nguồn của Bệnh viện STO Phương Đông (TP.HCM) liên kết với Công ty TNHH Liên Hiệp Nguyễn Trần Phan triển khai từ năm 2010 đến nay.

Tung chiêu khuyến mãi

Ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM, cho biết tại TP không có đơn vị nào tên là “Khối bệnh viện - phòng khám đa khoa TP.HCM”. Cũng theo ông Nam, đơn vị thực hiện chương trình Quý Nguồn 4 cũng chưa xin phép Sở Y tế. Nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Nam cho biết Sở Y tế TP sẽ kiểm tra, xử lý vụ này.

Ngày 19-7, chúng tôi xin lịch hẹn để trao đổi xung quanh chương trình khám bệnh Quý Nguồn nhưng ông Phan Thanh Hải từ chối vì lý do: “Đó là bí mật làm ăn không thể tiết lộ” (?!).

Về phía Bệnh viện STO Phương Đông, ông Hoàng Đình Lương - phó giám đốc bệnh viện - cho biết bệnh viện đã chấm dứt chương trình khám bệnh Quý Nguồn từ ngày 1-6, không còn liên quan đến chương trình này. Còn việc bệnh nhân tiếp tục đến Bệnh viện STO Phương Đông khám theo chương trình Quý Nguồn, ông Lương cho rằng: “Ông Hải đã mạo danh bệnh viện chúng tôi để làm chương trình này”.

Ngày 13-12-2011, trước những thông tin về sự nhập nhằng của chương trình khám bệnh giảm giá này do Tuổi Trẻ phản ánh, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra và yêu cầu Bệnh viện STO Phương Đông liên hệ với các tổ chức, đoàn thể tại các địa phương để thu hồi và dừng ngay việc phát tờ rơi quảng cáo, tránh gây hiểu lầm cho người dân.

Thế nhưng, từ đó đến nay thông tin về chương trình này vẫn được gửi về địa phương ở các tỉnh thành phía Nam nhằm lôi kéo người dân đi khám bệnh. Mới đây, chương trình Quý Nguồn 4 được triển khai và tiếp tục gây nhiều bức xúc cho bệnh nhân.

Trong thư mời gửi các tỉnh, chương trình này được quảng cáo là: “Mang lại những lợi ích cao cấp cho người dân các tỉnh phía Nam với mức giảm giá 5-100% cho hơn 200 danh mục khám chữa bệnh”. Trong đó, gói khám tổng quát toàn diện với 17 danh mục giảm từ 1.563.000 đồng xuống còn 650.000 đồng. Cũng theo quảng cáo, tổng số người khám bệnh dự kiến của chương trình này lên đến 50.000 người!

Quảng cáo là vậy, nhưng thực tế trong 231 danh mục giảm giá được gửi về các địa phương không có danh mục nào giảm giá 100%, còn mức giảm 5-10% rất nhiều. Ngoài gói khám tổng quát với 17 danh mục, hầu như bệnh nhân nào cũng được bác sĩ chương trình này chỉ định làm thêm nhiều dịch vụ khác khiến bà con tốn rất nhiều tiền.

Nhận được giấy khám bệnh ưu đãi chương trình Quý Nguồn 4 từ Hội người cao tuổi của xã, ngày 6-7 bà Lê Thị Tề (ngụ xã Đinh Lợt, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đến Bệnh viện STO Phương Đông khám bệnh. Bà Tề bị nhức mỏi toàn thân. Sau khi đóng 650.000 đồng để khám tổng quát, bà Tề được bác sĩ ở đây chỉ định làm thêm một loạt dịch vụ khác như: siêu âm cánh tay, siêu âm bàn tay, siêu âm khớp gối, đo điện não, xét nghiệm siêu vi gan B, xét nghiệm siêu vi gan C, định lượng HCV, khám mắt. Cuối cùng, số tiền bà Tề phải đóng lên đến 3.524.000 đồng!

Những biên lai thu tiền mà ở đây giao cho bà Tề cũng rất nhập nhằng, lúc thì của Công ty TNHH Liên Hiệp Nguyễn Trần Phan, lúc thì của Bệnh viện STO Phương Đông. Bà Tề kể ngoài số tiền trên bà còn phải đóng thêm 700.000 đồng để “đeo vòng matxa quanh bụng và chích thuốc” nhưng nhân viên ở đây không ghi hóa đơn hay biên lai gì cả. “Không biết tại sao khám bệnh giảm giá mà tôi phải đóng nhiều tiền quá” - bà Tề than thở.

Ngày 11-7, chị Trần Thị Loan (ngụ Đức Linh, Bình Thuận) nhận được phiếu khám ưu đãi Quý Nguồn 4 từ trưởng thôn và đến Bệnh viện STO Phương Đông khám. Chị Loan kể có các triệu chứng: đau vùng thượng vị, đau đầu, chóng mặt, nhưng thông qua gói khám tổng quát với 17 danh mục, bác sĩ vẫn không phát hiện bệnh cho chị mà còn chỉ định thêm năm nội dung khác nữa: nội soi dạ dày, đo điện não, siêu âm não và màng não, X-quang Blondeau, nội soi tai mũi họng. Chị Loan không mang theo đủ tiền nên chỉ làm nội soi dạ dày.

QebcNITg.jpgPhóng to
Kế toán phòng khám Bệnh viện STO Phương Đông kiêm luôn nhiệm vụ đo điện não cho bệnh nhân - Ảnh: Ngọc Nga

Bệnh nhân mệt mỏi

Ngày 11-7, tại khoa phòng khám chuyên khoa của Bệnh viện STO Phương Đông, nơi tiếp nhận bệnh nhân khám bệnh theo chương trình Quý Nguồn 4, các phòng khám bị cúp điện nên bệnh nhân được đưa tới phòng khám Chung Minh (95 Hồ Bá Kiện, Q.10) và phòng khám LabGroups International (146 An Bình, Q.5) để siêu âm và xét nghiệm. Sau đó, họ lại được đưa về chờ đợi ở Bệnh viện STO Phương Đông để đo điện não.

Mọi người cau có, mệt mỏi vì đói bụng do phải nhịn ăn từ sáng sớm. Thấy bệnh nhân la ó, nhân viên kế toán tên Ngô Thị Lành nói với một nhân viên khác: “Lên chuyển máy xuống đây chị đo cho”. Máy đo điện não được mang xuống phòng khám có điện để kiểm tra cho bệnh nhân. Vậy là nhân viên kế toán Ngô Thị Lành thực hiện luôn việc đo điện não cho bệnh nhân!

Trong thư gửi các địa phương để quảng cáo về chương trình Quý Nguồn 4, ông Phan Thanh Hải - giám đốc Công ty TNHH Liên Hiệp Nguyễn Trần Phan - đã nhân danh cái gọi là “Khối bệnh viện - phòng khám đa khoa TP.HCM” để ra quyết định về việc thực hiện phong trào Quý Nguồn của khối bệnh viện - phòng khám đa khoa TP.HCM. Quyết định này do ông Hải ký ngày 25-3-2012 và con dấu của Công ty TNHH Liên Hiệp Nguyễn Trần Phan!

Ông Hải còn lập “ban chỉ huy lực lượng phối hợp” và quảng cáo chương trình của mình được năm bệnh viện và chín phòng khám phối hợp thực hiện. Ông Hải cho biết Bệnh viện An Bình và Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương liên kết với ông để thực hiện chương trình khám bệnh này, nhưng đại diện hai bệnh viện trên cho rằng họ không biết gì về chương trình khám bệnh Quý Nguồn, mà chỉ ký kết hợp đồng với ông Hải để khám cho bệnh nhân do công ty của ông Hải đưa sang.

NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên