05/05/2012 19:41 GMT+7

Công bố phác đồ điều trị "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi

Chinhphu.vn
Chinhphu.vn

Ngày 4-5, Bộ Y tế đã công bố phác đồ mới điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở Quảng Ngãi. Phác đồ này sẽ thay thế hướng dẫn cũ ban hành tháng 1-2012.

Xem phác đồ điều trị của Bộ Y tếChưa rõ nguyên nhân bệnh viêm da của học sinhĐơn độc với tai ương

QpGXEh3f.jpgPhóng to
Bệnh nhân Phạm Văn Nhọc đang điều trị tại nhà - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Để phòng bệnh, Bộ Y tế yêu cầu người dân vệ sinh môi trường sạch sẽ; đi giày dép; tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi lao động; tránh tiếp xúc với các hóa chất, nhất là các thuốc trừ sâu, diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách trong khi lao động; ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Theo đó, các ca bệnh được chẩn đoán sống trong vùng dịch tễ, có các biểu hiện lâm sàng tổn thương cơ bản gồm: mảng da đỏ thẫm, ranh giới rõ với da lành, dày sừng nứt nẻ, bong vảy ở bàn tay, bàn chân. Có đau rát tại thương tổn, xét nghiệm có thể men gan (SGOT, SGPT) tăng.

Theo phác đồ này, bệnh được phân loại mức độ nặng nhẹ trong đó mức độ nhẹ được xác định có thương tổn da như mô tả ở trên, men gan trong máu tăng không quá 5 lần.

Bộ Y tế cũng lưu ý các đối tượng dễ có nguy cơ tiến triển nặng gồm trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mạn tính, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, thiếu máu.

Việc điều trị các ca bệnh ở mức độ nhẹ được chỉ định tại bệnh viện huyện hoặc các đơn vị chuyên khoa da liễu bằng các biện pháp điều trị tại chỗ tổn thương da (sử dụng các loại mỡ hoặc kem có corticoid; thuốc bạt sừng bong vảy, kem làm mềm da, dịu da). Nếu có bội nhiễm bôi các mỡ hoặc kem kháng sinh.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân phải nghỉ ngơi, dinh dưỡng tốt (phối hợp đường ăn và đường truyền tĩnh mạch), bổ sung các khoáng chất và các vitamin B1, B6, B12 liều cao hoặc multivitamin; sử dụng thuốc hỗ trợ gan bằng đường uống.

Với mức độ nặng và biến chứng phải điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hoặc trung ương. Khi cần phải hội chẩn với các chuyên khoa có liên quan.

Đến thời điểm này tại Quảng Ngãi đã có 178 người mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với các biểu hiện viêm da, dày sừng, bong vảy, khô, nứt nẻ ở bàn tay, bàn chân kèm theo tăng men gan, trong đó 19 trường hợp tử vong.

Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên