26/08/2010 15:37 GMT+7

U nang buồng trứng type III

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Cháu năm nay 31 tuổi, mới lập gia đình được hơn sáu tháng nhưng chưa có thai dù không có kế hoạch. Gần đây cháu hay bị đau âm ỉ vùng bụng dưới bên trái, kéo dài ra tới lưng, có lúc đau lâm râm như kim chích giữa bụng dưới rốn. Cháu đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ, kết quả siêu âm là :

Tử cung: ngã sau; ĐKTS: 48mm; nội mạc lòng tử cung: 11mm; mật độ: đều; buồng trứng (P): bình thường; buồng trứng (T): có nang echo kém, trong có sợi echo dày đk: 37 x 37mm. Kết luận: nang buồng trứng (T) loại III (TD: xuất huyết trong nang BT)

Tuy nhiên bác sĩ lại chỉ kết luận là viêm phần phụ, kê toa cho uống Ampodox 200mg 1 ngày/2 viên trong một tuần và V.Mor (vitamin ngày /1 viên trong một tháng ) rồi hẹn tháng sau tái khám. Xin cho hỏi liệu bệnh của cháu có nguy hiểm? Có ảnh hưởng tới việc có con sau này không vì vợ chồng cháu đang mong có em bé ?

Thuy Dang

- Trả lời của phòng mạch online:

Siêu âm ngày càng có nhiều giá trị trong việc tiên lượng lành ác của khối u buồng trứng. Dựa trên đặc điểm siêu âm của khối u bao gồm cấu trúc bên trong khối u, vỏ bao khối u, có hay có vách ngăn bên trong, có chồi vách, để từ đó phân loại khối u.

LTxUy9FY.jpgPhóng to

Buồng trứng

Bảng phân loại khối u thường dùng nhất hiện nay là phân lọai của Đại học Tokyo gồm sáu loại (type I - type VI) và mỗi type có thể được chia thành A,B và C.

Đối với khối u nang buồng trứng có cấu trúc được xếp loại III trên siêu âm, qua thống kê 80- 90% u nang loại III là u bì; chỉ 5% là nang xuất huyết hay u ác tính. Nang buồng xuất huyết thường do sau khi rụng trứng, ở buồng trứng có một điểm chảy máu tự cầm tạo thành một nang chứa máu và tự thoái triển sau 1-3 tháng.

U bì là loại u có nhiều thành phần như chất bã, xương, tóc do có nguồn gốc từ tế bào mầm biệt hóa thành. Đa số u bì (còn gọi là u quái) lành tính, trong trường hợp tế bào mầm biệt hóa kém sẽ hình thành u tế bào mầm - đa số gặp ở người trẻ dưới 20 tuổi, có độ ác tính cao.

Trường hợp của chị tôi nghĩ có khả năng vừa có tình trạng u nang buồng trứng và viêm nhiễm cơ quan sinh dục nên bác sĩ đã điều trị tình trạng nhiễm trùng trước. Sau đó, chị sẽ được hẹn tái khám để đánh giá lại tình trạng nhiễm trùng và u nang buồng trứng. Vấn đề chị lo lắng là khả năng có thai thì chưa thể trả lời vào thời điểm này, chị nên theo hẹn tái khám để được chẩn đoán và điều trị ổn hai tình trạng trên.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên