08/06/2010 01:20 GMT+7

Mồ hôi nhiều ở tuổi tiền dậy thì

Ánh Hồng
Ánh Hồng

TT - Con gái tôi 10 tuổi, nặng 42kg, cao 1,38m. Như vậy cháu có bị béo phì? Cháu đã nở ngực, chưa có kinh nhưng mồ hôi rất nặng mùi, nách áo có màu vàng. Theo bác sĩ, phải chữa cho cháu ra sao?

uq8qyiYW.jpgPhóng to
Dùng cây lăn nách khử mùi cũng là cách giữ vệ sinh cơ thể - Ảnh: N.C.T.

- Cân nặng và chiều cao như vậy thì cháu đã bị thừa cân. Theo công bố của các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học y Michigan nghiên cứu 354 trẻ gái thừa cân, béo phì, 50% trong số đó dậy thì sớm chừng ba năm so với các bạn cùng trang lứa. Ngực cháu bắt đầu nở chứng tỏ cháu đang ở giai đoạn tiền dậy thì.

Ở giai đoạn này các cơ quan trong cơ thể bé đều tăng tốc hoạt động. Trước đây da của cháu chỉ có các tuyến mồ hôi thường hoạt động bài tiết nước, một chút muối có tác dụng điều nhiệt, làm mát cơ thể. Bây giờ các tuyến mồ hôi dầu bắt đầu hoạt động, chủ yếu là các tuyến vùng nách và sinh dục. Trong thành phần mồ hôi dầu có nước, amoniac, các acid béo chưa no. Nếu lượng amoniac và acid béo nhiều thì vi khuẩn ở những nơi này xông đến thưởng thức như “đại tiệc” rồi sinh ra chất thải có mùi hôi gọi là hôi nách. Chất thải này đọng trong nách chừng 4-5 giờ sẽ “nhuộm” áo trắng thành màu vàng khiến các bé mặc cảm.

Chị nên tập cho cháu tắm rửa sạch sẽ, dùng phèn chua thoa vào nách ngày hai lần là đủ. Dùng tia laser chiếu vào thì các tuyến mồ hôi nơi đây teo lại nhưng sau ba tháng chúng lại “tái xuất giang hồ”. Cắt hạch giao cảm hiệu quả cũng phập phù. Còn nếu tiêm Botox thì sáu tháng phải tiêm một lần, túi tiền phải rủng rỉnh mới trụ nổi. Tắm, dùng phèn chua hay cây lăn nách cũng là cách luyện cho bé giữ vệ sinh cơ thể đấy chị ạ.

Ánh Hồng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên