30/04/2010 06:12 GMT+7

Ăn trứng sam, hai người chết

V.TR.
V.TR.

TT - Ngày 29-4, bác sĩ Huỳnh Văn Lợi, trưởng trạm y tế xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú (Bến Tre), cho biết trong số ba người ở ấp Thạnh Hòa ăn thịt sam trưa 28-4 có hai người chết, một người đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu. Hai người xấu số là ông Đào Lục Mi (49 tuổi) và Quang Văn Thuận (39 tuổi).

Trưa 28-4 ông Mi, ông Thuận và ông Đào Văn Trứng bắt sam thả dưới ao lên luộc làm món nhậu. Sam nặng 0,3kg, trên mình có nhiều lông được ngư dân bắt được ngoài biển rồi bán cho ông Mi thả nuôi.

Sau khi ăn trứng sam được ít phút thì ông Mi có triệu chứng dị ứng, tê tay chân nên lên giường nằm. Ông Trứng nghi sam gây ngộ độc nên lấy đũa chấm vào trứng nếm thử. Khoảng 11g15, ông Mi được đưa đến trạm y tế xã và tử vong, còn ông Thuận nhập viện sau đó một giờ.

Dù ăn ít hơn nhưng ông Thuận cũng bị ngộ độc nặng và tử vong tại Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu rạng sáng 29-4.

Bác sĩ Hoàng Việt, giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, cho biết ông Đào Văn Trứng (60 tuổi) bị ngộ độc nhẹ đã được cứu sống.

Theo các chuyên gia, sam gồm hai loại có tên khoa học là Tachypleus tridentatus và Carcinoscorpius rotundicauda, mang độc tính khác nhau. Loại Tachypleus tridentatus thường đi cõng nhau từng đôi, kích thước lớn, đuôi thường có gai, hình tam giác. Còn Carcinoscorpius rotundicauda (còn gọi là con so) đi đơn lẻ, kích thước nhỏ, đuôi hình tròn, không có gai, loại này độc tố rất nguy hiểm. Các bác sĩ cảnh báo sam là loài không nên ăn thịt vì nguy cơ ngộ độc tetrodotoxin rất cao.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên