01/03/2010 22:32 GMT+7

7 bước phòng ngừa tình trạng "trên bảo dưới không nghe"

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám Nam khoa - BV Đại Học Y Dược TP.HCM
Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám Nam khoa - BV Đại Học Y Dược TP.HCM

TTO - Tôi 37 tuổi, làm kế toán, đã có vợ con, hiện sức khỏe tốt và không có “trục trặc” gì trong quan hệ vợ chồng. Tôi thấy nhiều đồng nghiệp lớn tuổi hơn tôi một chút nhưng đã bị tình trạng “trên bảo dưới không nghe” phải đi điều trị. Tôi cảm thấy lo lắng quá. Xin phòng mạch tư vấn cho cách phòng ngừa để đừng bị bệnh này!

Nguyễn Văn T. (Đồng Nai).<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Trả lời của phòng mạch online:

Chào anh,

“Trên bảo dưới không nghe” (từ chuyên môn gọi là rối loạn cương) là tình trạng khi người đàn ông không thể đạt được hay duy trì được sự cương dương vật đủ cứng để giao hợp thỏa mãn. Rối loạn cương thường gặp ở người lớn tuổi nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 1/3-1/2 nam giới ở độ tuổi hoạt động tình dục có thể gặp phải tình trạng này ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Nguyên nhân rối loạn cương thì nhiều: từ nguyên nhân tâm lý như tress, đến lối sống ít vận động (nhưng đi xe đạp nhiều lại là một nguyên nhân của rối loạn cương do làm ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu đến dương vật), uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, các bệnh lý như đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ trong máu, bệnh lý tuyến giáp, bệnh gan, thận, thần kinh, chấn thương…Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị bệnh có tác dụng phụ là gây ra rối loạn cương.

Để phòng ngừa rối loạn cương, cần thiết tuân thủ 7 điều sau:

1. Có một đời sống tình dục an toàn và lành mạnh.

2. Điều chỉnh lối sống: tránh nóng giận, tránh căng thẳng và làm việc quá sức, tránh thức quá khuya. Tạo lối sống tích cực, lạc quan, vui vẻ.

3. Thường xuyên tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao vừa sức để rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai.

4. Giảm hoặc bỏ hẳn rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn nhiều mỡ động vật, không ăn quá mặn, quá nhiều dinh dưỡng.

5. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những rối loạn như hội chứng rối loạn chuyển hóa, rối loạn mỡ máu, rối loạn dung nạp glucose…từ đó có cách dự phòng bệnh.

6. Điều trị ổn định các bệnh căn bản nếu có như đái tháo đường, cao huyết áp, trầm cảm, phì đại tuyến tiền liệt…, lưu ý tránh sử dụng các thuốc có thể gây rối loạn cương.

7. Đi khám nam khoa ngay khi có dấu hiệu của rối loạn tình dục.

Chúc anh luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆTPhòng khám Nam khoa - BV Đại Học Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên