27/02/2010 12:04 GMT+7

Nang echo trống đầu thai kỳ

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Chu kỳ kinh nguyệt cuối của em là ngày 30-12-2009, ngày 6-2-2010 em có tới bệnh viện thử máu bêta HCG thì bác sĩ nói em có thai, nhưng vì quá nhỏ nên siêu âm không thấy gì cả, chỉ thấy nang echo trống giới hạn rõ buồng trứng bên phải, d = 38mm.

Ngày 17-2-2010, em đi siêu âm lại thì thấy túi thai, GS=11mm và nang echo trống buồng trứng phải, kích thước 56x57mm. Bác sĩ khuyên em đi đứng cẩn thận vì có thể nang bị xoắn hay vỡ nếu làm việc nặng hay chạy nhảy. Và nói thêm là có thể nang này sẽ tự biến mất khi thai lớn dần lên.

Em muốn hỏi là tại sao lại có nang echo trống (vì trước đây em đi siêu âm không nghe bác sĩ đề cập tới em bị nang buồng trứng). Và nang này có nguy hiểm gì không, tại sao lại có thể biến mất khi thai lớn dần lên? Trường hợp nào thì nang biến mất và trường hợp nào thì nang sẽ vỡ hay xoắn?

Nếu nang tự biến mất thì tại sao trường hợp của em nang lại phát triển to dần ra sau 2 tuần?

Em đang muốn nuôi dưỡng bào thai thật tốt. Xin bác sĩ TTO hãy cho em lời giải thích và lời khuyên để bào thai có thể khỏe mạnh.

Nguyen Thao Phuong

- Trả lời của phòng mạch online:

Ngay sau khi phóng noãn, tại buồng trứng xảy ra hiện tượng thành lập hoàng thể từ phần còn lại của nang trứng trưởng thành. Nếu không có hiện tượng thụ tinh, hoàng thể tồn tại trung bình 12-14 ngày rồi thoái hóa để lại một sẹo xơ nhỏ trên bề mặt buồng trứng. Trong trường hợp ngược lại, nếu noãn được thụ tinh, các thành phần đệm nuôi của trứng sẽ chế tiết hCG. Dưới tác dụng của hCG, hoàng thể to ra trở thành hoàng thể thai kỳ và tiếp tục các hoạt động chế tiết cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ, khi mà bánh nhau đã đủ khả năng thay thế buồng trứng tiếp tục chế tiết các nội tiết cần thiết để duy trì thai.

Vào 3 tháng đầu thai kỳ, nếu có phẫu thuật nào làm tổn thương hoàng thể thai kỳ thì có khả năng bị sẩy thai, do đó trong các trường hợp phát hiện có khối u buồng trứng vào 3 tháng đầu thai kỳ nếu không có chỉ định cấp cứu, việc xử trí sẽ được trì hoãn cho tới khi thai trên 3 tháng. Ngoài ra, cũng để loại trừ các trường hợp u nang buồng trứng chức năng hình thành do tác động của thai.

Hoàng thể được gọi là nang hoàng thể khi kích thước lớn 3 cm. Nang hoàng thể có thể xuất hiện cả khi không có thai (còn gọi là hoàng thể tồn lưu) và khi có thai. Nang có thể có nguy cơ bị vỡ ra gây xuất huyết nội, có khi phải mổ để cầm máu. Tuy nhiên đa số có khả năng tự biến mất sau 3 tháng.

Nang hoàng tuyến có thể rất lớn do bị kích thích quá mức của hCG do tế bào nuôi của thai tiết ra, gặp trong các trường hợp thai trứng và có thể trong các trường hợp ung thư tế bào nuôi.

Trong trường hợp của chị:

- Thai ở giai đoạn sớm (mới thấy hình ảnh túi thai).

- Nang buồng trứng kích thước khoảng 5cm, echo trống (trước khi có thai không có) nghĩ nhiều tới nang buồng trứng chức năng như trên đã phân tích. Tuy nhiên cũng cần theo dõi thêm ở 2 tuần sau để xác định tình trạng thai có phôi thai và tim thai để loại trừ thai trứng. Và u nang này sẽ được đánh giá lại lúc thai 12 tuần - 16 tuần để tránh bỏ qua các nang thực thể cần phải mổ. Trong khoảng thời gian này, bất cứ khi có dấu hiệu đau bụng kèm theo chóng mặt muốn xỉu thì phải đi khám ngay vì có khả năng nang vỡ hay xoắn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên