26/01/2010 15:23 GMT+7

Viêm mủ cổ tử cung

Th.S BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Th.S BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em bị ngứa âm hộ và đã đi khám ở bệnh viện phụ sản, sau khi soi tươi có kết quả nấm (+), mật độ vi khuẩn (++), bạch cầu (++), Trichomonas (-), N.Gono (-), pH 4,5, bác sĩ kết luận em bị viêm âm đạo và cổ tử cung.

Bác sĩ cho thuốc uống Itracole và thuốc đặt âm đạo Stazol 150mg và dung dịch rửa. Sau khi đặt hết thuốc khoảng 2 tuần em đi khám lại thì bác sĩ cho biết âm hộ bình thường, âm đạo nhiều khí hư, cổ tử cung viêm quanh có điểm chảy máu.

Kết quả soi tươi lần 2 em đã hết nấm, xét nghiệm HIV âm tính, các TPHA âm tính. nhưng vì cổ tử cung có điểm chảy máu nên bác sĩ cho em đặt thêm thuốc Sadetabs, tối hôm đó em đặt 1 viên đến trưa ngày hôm sau em thấy ra khí hư có hồng đỏ (lẫn máu trong khí hư). Em lo lắng quá không biết vì sao lại như vậy, liệu đó có phải là tác dụng phụ của thuốc không, em có nên tiếp tục đặt thuốc không ạ?

Sun Sun

- Trả lời của phòng mạch online:

- Trước dậy thì, mặt ngoài của cổ tử cung được che phủ bởi biểu mô lát, ống cổ tử cung được phủ bởi biểu mô tuyến. Sau dậy thì, biểu mô trụ bị đẩy ra ngoài và nằm một phần ở mặt ngoài cổ tử cung, đối diện với âm đạo.

Mô ống tuyến cổ tử cung này nằm quanh lỗ ngoài cổ tử cung có màu đỏ và có thể nhìn giống viêm, trước đây gọi là loét trợt, một khái niệm hiện nay đã trở nên lỗi thời vì nhiễm trùng và loét rất hiếm gặp. Khái niệm chính xác là lộ tuyến. Các mạch máu bên dưới được nhìn rõ hơn và tạo nên hình ảnh màu đỏ.

- Bị bộc lộ trong môi trường pH axit của âm đạo và tác động của các ảnh hưởng vật lý và hóa học, biểu mô trụ lộ tuyến biến đổi, chuyển thành biểu mô lát - gọi là chuyển sản tế bào lát. Đây là một tiến trình sinh lý, sau nhiều năm biểu mô trụ được thay thế bởi biểu mô lát, tạo thành một bề mặt chắc chắn và có tính bảo vệ cao hơn.

- Ranh giới giữa vùng biểu mô trụ - biểu mô lát là vùng luôn biến đổi do có hiện tượng biến đổi từ biểu mô trụ sang biểu mô tuyến. Các biến đổi đa số là lành tính. Trong trường hợp bị nhiễm Human papilloma virus thì có nguy cơ biến đổi nghịch sản, trở thành các sang thương tiền xâm lấn và ung thư cổ tử cung.

- Viêm mủ cổ tử cung là tình trạng nhiễm trùng cổ tử cung với biểu hiện cổ tử cung lộ tuyến sung huyết chảy dịch mủ. Tác nhân gây bệnh là Chlamydia trachomatis và/ hoặc lậu cầu, cũng là hai tác nhân có thể lan lên tử cung - tai vòi gây tổn thương, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này nếu không được điều trị tích cực.

Trường hợp của chị:

- Viêm âm hộ - âm đạo do nấm đã được điều trị hết (xét nghiệm đã hết nấm).

- Cổ tử cung có điểm chảy máu, tôi nghĩ nhiều khả năng có tình trạng lộ tuyến kèm theo nhiễm trùng nên rất dễ chảy máu và vì thế chị đã được cho điều trị tiếp. Tuy nhiên, khi đang đặt thuốc có tình trạng ra huyết, chị nên đi khám lại để biết chảy máu từ đâu vì có thể chảy máu ở vị trí khác như tử cung, âm đạo… Nếu tình trạng cổ tử cung vẫn chảy máu thì có thể sẽ được kiểm tra thêm như soi cổ tử cung xác định rõ loại tổn thương và có phương pháp điều trị tích cực.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.S BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên