14/01/2010 10:41 GMT+7

Tự uống cao ích mẫu?

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Em đã lập gia đình được 2 năm nhưng vẫn chưa có con . Em có nghe nói "uống cao ích mẫu" sẽ điều hòa kinh nguyệt, máu huyết lưu thông (nói chung là cao ich mẫu có tác dụng làm thay đổi máu huyết ). Em chỉ mới uống được có 1 chai theo hướng dẫn là 15ml/ 2 lần /ngày.

Em rất phân vân khi tìm hiểu thông tin trên mạng thì cao ích mẫu ngoài các công dụng trên còn có tác dụng phụ là không có thai được hoặc là nếu có mà uống thì bị hư thai.

Mong được bác sĩ tư vấn giúp em 2 vấn đề :

- Nếu trong thời gian uống thì có khả năng đậu thai được không?

- Nếu uống liên tục thì có ảnh hưởng gì không?

(Kinh nguyệt của em rất đều nhưng ra máu không nhiều)

Thanh Thuy Pham

- Trả lời của phòng mạch online:

Lập gia đình 2 năm, kinh nguyệt đều mà không có con thì bạn phải đi khám cả hai vợ chồng xem cơ quan sinh sản có vấn đề gì không.

Với ông xã cần làm tinh dịch đồ để biết số lượng và chất lượng tinh trùng. Còn bạn phải kiểm tra buồng trứng (trứng có rụng không) bằng siêu âm vào những ngày giữa chu kỳ. Tiếp đến kiểm tra xem tai vòi trứng có thông không hay bị tắc nghẽn.

Tôi tin là các bạn "có vấn đề" nên 2 năm ở gần mà không mang thai thì các nhà sản khoa gọi là "vô sinh nguyên phát".

Bạn tự tìm nguyên nhân và thấy rằng "mỗi lần quan hệ chất dịch thường trào ra ngoài (không biết tử cung của em có bị cạn không). Quan hệ kết thúc dịch trào ra ngoài là bình thường. . Dịch trào ra bao gồm dịch âm đạo và tinh tương của tinh dịch. Còn các chú tinh binh thì luôn chạy qua cổ tử cung để đi tìm trứng. Nếu tinh binh yếu, dị dạng thì chúng không thể "chạy" được.

Còn tử cung "cạn" tôi nghĩ là không. Bạn có kinh bình thường, kinh đều và từ "cạn" này không có trong chuyên môn của các nhà sản phụ khoa.

Cao ích mẫu là thuốc điều kinh truyền thống. Nó dùng để điều hòa kinh nguyệt khi kinh của bạn không đều. Kinh đang đều không cần uống cao ích mẫu.

Nghiên cứu của Phó Đức Thuần, Viện y học cổ truyền trung ương từ cách đây hơn 10 năm cho thấy: ích mẫu có tác dụng kiểu estrogen. Vì thế từ xưa đến nay cao ích mẫu có chống chỉ định cho phụ nữ có thai. Bạn đang muốn có thai lại dùng cao ích mẫu là sai rồi. Ở ta việc tự ý dùng thuốc rất phổ biến, không hiểu biết cũng dùng, nghe nói cũng dùng, như vậy chẳng khác nào mang cơ thể mình làm "vật thí nghiệm".

Trở lại ý kiến ban đầu. Tôi mong là hai vợ chồng bạn đến khám ở bệnh viện Từ Dũ hay bệnh viện Hùng Vương để kiểm tra xem trục trặc ở đâu mới mong có con được.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên