08/12/2009 18:00 GMT+7

Chỉ số cho biết tiền đái tháo đường

Thu Trang
Thu Trang

TTO - Tôi năm nay 51 tuổi, nữ, trị số glucose của tôi là 118mg/dl tức là 6.55mmol/l và trị số cholesterol là 209mg/dl tức là 5.41 mmol. Điều này có phải là tôi đã mắc bệnh tiểu đường? Nếu bị tiểu đường thì chế độ ăn uống như thế nào?

Ngoài ra tôi còn bị cường giáp. Bệnh này có nguy hiểm không? Vì trước đây tôi từng điều trị ung thư tuyến giáp dạng nhú giai đoạn sớm, bây giờ vẫn chưa thấy bất thường.

Kết quả soi cổ tử cung của tôi bình thường nhưng bác sĩ nói cổ tử cung bị xệ nên cần làm phẫu thuật để nâng lên, nhưng khi biết tôi có bệnh lý về tuyến giáp thì bác sĩ nói không làm được? Vì sao lại như vậy? Nếu không phẫu thuật thì có sao không?

- Trả lời của phòng mạch online:

Xin trả lời lần lượt từng câu hỏi và vấn đề chị nêu.

Trước hết, mức đường huyết (cũng là glucose máu) khi nhịn đói từ 126 mg/dL trở lên mới gọi là bệnh đái tháo đường. Con số 118 mg/dL của chị được xếp vào nhóm tiền đái tháo đường, nghĩa là chưa phải đái tháo đường mà cũng không hoàn toàn bình thường. Đây là dạng trung gian, nằm giữa bình thường và đái tháo đường.

Với kết quả đường huyết như vậy, chị nên chú ý để hạn chế thành đái tháo đường và tránh các biến chứng tim mạch của tình trạng này gây ra. Biện pháp cơ bản, rất quan trọng, hầu như ai cũng biết nhưng không dễ thực hiện, đó là điều chỉnh lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập vận động.

Một chế độ ăn đủ năng lượng (không thừa), phù hợp với cân nặng và mức lao động, không đường, ít chất tinh bột, giàu chất xơ là công thức cơ bản trong điều trị bệnh đái tháo đường cũng như hạn chế xuất hiện đái tháo đường.

Phần thứ hai quan trọng không kém, đó là tập vận động. Chị có thể áp dụng bất kỳ hình thức vận động thể dục nào, với cường độ nặng vừa phải (đi bộ thông thường là hoạt động nhẹ - không đạt yêu cầu), vận dụng càng nhiều nhóm cơ càng tốt, mỗi ngày ít nhất 30 phút. Nếu chị thực hiện tốt hai việc trên, hiệu quả đem lại còn tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào để ngăn ngừa đái tháo đường!

Mức cholesterol của chị ở mức cao vừa, tuy nhiên, việc đánh giá tình trạng cholesterol máu cần nhiều trị số xét nghiệm khác nữa (như triglyceride, HDL-c, LDL-c) và cần đánh giá thêm những tình trạng bệnh tim mạch khác như tăng huyết áp, chỉ số cân nặng - chiều cao…

Bệnh cường giáp là một vấn đề quan trọng, chị cần điều trị đến nơi đến chốn. Nghĩa là phải bình ổn được bệnh - hết cường giáp - có thể bằng cách uống thuốc, phẫu thuật hay uống iôt phóng xạ, và tiếp tục theo dõi để chắc chắn không bị tái phát hay biến chứng.

Nếu đúng chị đã từng điều trị ung thư tuyến giáp thì có lẽ tình trạng cường giáp là do uống quá nhiều thuốc gây ra. Nếu tình trạng bệnh ung thư tuyến giáp của chị ổn định, không tái phát thì đó là một dấu hiệu tốt. Dù bệnh ung thư giáp có dự hậu tốt nhưng cũng không nên chủ quan, mà cần phải tiếp tục theo dõi định kỳ để thực hiện các điều trị kịp thời nhằm có kết quả tốt nhất.

Tình trạng sa tử cung có thể dẫn đến rối loạn trong việc đi tiểu, hoạt động đi lại và nhiễm trùng. Trường hợp nặng cần phẫu thuật để chỉnh sửa. Nếu chị đang còn cường giáp thì không được phẫu thuật và chỉ phẫu thuật khi hết cường giáp. Vấn đề chính ở đây là xác định tình trạng bệnh của chị đến mức độ nào và có cần phẫu thuật hay không.

Những câu trả lời cụ thể và chính xác các vấn đề nêu trên của chị chỉ có thể có được từ các bác sĩ thăm khám trực tiếp. Do đó, chị cần đi khám đúng chuyên khoa, gồm nội tiết, ung bướu và sản phụ khoa. Chúc chị sức khỏe.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Thu Trang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên