01/12/2009 18:21 GMT+7

Bệnh xốp xơ tai

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

TTO - Bé gái nhà tôi được 2 tuổi, bị sổ mũi, không bị ho, từ tháng 9 tới giờ đã đi bệnh viện khám và uống thuốc nhiều lần nhưng chưa khỏi.

Bệnh xốp xơ tai

TTO -  Bé gái nhà tôi được 2 tuổi, bị sổ mũi, không bị ho, từ tháng 9 tới giờ đã đi bệnh viện khám và uống thuốc nhiều lần nhưng chưa khỏi.

Bác sĩ chẩn đoán lần trước là viêm họng cấp, lần sau là nhiễm trùng hô hấp ở nhiều vị trí và vị trí không xác định với toa thuốc là atussin, dopola, cefaclor  trong 4 ngày.  Hết thuốc cháu vẫn sổ mũi xanh, đặc, vậy cháu bị làm sao và uống thuốc gì để hết sổ mũi?

Bùi Văn Hường

- Trả lời của phòng mạch online:

 - Theo các triệu chứng và diễn tiến bệnh của bé mà anh mô tả, rất nhiều khả năng cháu đã bị viêm mũi xoang cấp. Vấn đề hiện nay là cần có cách điều trị thích hợp để cháu mau khỏi bệnh vì có lẽ toa thuốc  cháu đã dùng không phù hợp.

Thông thường điều trị viêm mũi xoang cấp bao gồm các nhóm thuốc như kháng sinh, kháng viêm, tan đàm và rửa mũi.Trong trường hợp anh chưa thể đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để đánh giá chính xác, thì có thể cho cháu rửa mũi hằng ngày bằng nước muối.

Anh để cháu nằm nghiêng, dùng nước muối sinh lý 0,9% (có thể mua dễ dàng ở các tiệm thuốc với tên dung dịch natriclorua 0,9% rửa vết thương), dùng ống bơm tiêm 25ml bơm vào lỗ mũi ở phía trên cho đến khi nước muối chảy ra ở lỗ bên dưới. Sau đó cho bé nghiêng người về phía bên kia và làm tương tự và uống thêm thuốc tan đàm Acemuc gói hàm lượng 100mg ngày hai lần, lần/ gói. Khi đi khám bác sĩ sẽ đánh giá tỉ mỉ hơn và kê toa kháng sinh, kháng viêm phù hợp tình trạng bệnh và cân nặng của bé.

* Năm 2007 em bị ù tai, nghe kém, đi khám bác sĩ chỉ cho thuốc uống, tái khám ba tháng/ lần để lấy thuốc uống nhưng bệnh vẫn không đỡ. Tháng 10-2009 em đi khám lại, bác sĩ cho biết em bị bệnh xốp xơ tai, điếc dẫn truyền giai đoạn 2 cần tiến hành phẫu thuật.

Vậy xin bác sĩ cho biết sau khi phẫu thuật sức nghe có được cải thiện không hay chỉ đỡ một thời gian sau đó bệnh lại tái phát? Khi phẫu thuật thì thay thế bằng chất liệu (teflon, thủy tinh y sinh...) nào là tốt nhất? Chi phí một ca phẫu thuật bao nhiêu? Nếu phẫu thuật lần 1 không khỏi thì việc phẫu thuật lần 2 có bị ảnh hưởng gì không? Hiện nay ở nước ta có những bệnh viện nào uy tín trong việc chữa trị bệnh này?

- Bệnh xốp xơ tai là bệnh ở vỏ xương mê nhĩ và khớp bàn đạp tiền đình, bệnh gây ra giảm sức nghe tiến triển ở hai tai, nguyên nhân là do rối loạn quá trình tạo và hủy xương. Bệnh thường gặp ở nữ gấp hai lần so với nam giới. Bệnh có tính di truyền theo gen trội không hoàn toàn.

Nếu bạn được phẫu thuật thành công thì khả năng hồi phục thính lực khoảng 70-90%. Bệnh sẽ không tái phát. Hiện nay thay thế bằng chất liệu gì là tốt nhất vẫn chưa có câu trả lời chính xác tuyệt đối. Bạn nên tin tưởng vào sự tư vấn của bác sĩ sắp phẫu thuật cho bạn.

Nếu phẫu thuật không thành công có thể phẫu thuật lại mà không ảnh hưởng gì nhiều trừ khi có tai biến, nhưng chắc chắn phẫu thuật lần 2 sẽ khó khăn hơn do dính hoặc sẹo của lần mổ trước.

Chúc bạn may mắn.

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên