04/11/2009 20:48 GMT+7

Thử que có biết được thai lưu?

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 35 tuổi. Năm 23 tuổi tôi sinh em bé bình thường khỏe mạnh. Khi cháu được 4 tuổi tôi có thai lại, từ đó đến nay tôi bị thai lưu liên tiếp bốn lần, cứ khoảng 7- 8 tuần là mất tim thai. Có lúc lại sớm hơn, khi phát hiện có thai được khoảng bốn tuần thì hư.

Thử que có biết được thai lưu?

TTO - Tôi năm nay 35 tuổi. Năm 23 tuổi tôi sinh em bé bình thường khỏe mạnh. Khi cháu được 4 tuổi tôi có thai lại, từ đó đến nay tôi bị thai lưu liên tiếp bốn lần, cứ khoảng  7- 8 tuần là mất tim thai. Có lúc lại sớm hơn, khi phát hiện có thai được khoảng bốn tuần thì hư.

>> Thai lưu ở người có nhiều bệnh lý>> Thai lưu nhiều lần

Trước khi thai lưu có ra huyết màu nâu. Xét nghiệm nhiễm sắc thể hai vợ chồng tôi bình thường, nhóm máu bình thường, nội tiết bình thường, tinh trùng của chồng tôi cũng bình thường. Hiện nay tôi đang có thai lại, đã trễ kinh 12 ngày,  siêu âm thấy có thai trong tử cung. Lần này không bị ra huyết màu nâu như những lần trước nhưng tôi lo không biết có bị như những lần trước nữa không.

Sau ngày rụng trứng hai vú tôi đau nhức, nhưng đến khi phát hiện có thai thì hai vú không còn hiện tượng đau nhức nữa, vậy có phải thai không còn phát triển nữa không, nếu thai đã chết thì có còn sản sinh ra chất hCG không, liệu bây giờ muốn xác định thai lưu thì thử que có âm tính không?

 Nguyễn Thị Hằng

- Trả lời của phòng mạch online:

Chẩn đoán thai dựa vào các dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm. Một trong các xét nghiệm đó là định tính hay định lượng hCG (human chorionic goanadotropin). Việc tìm kiếm hCG trong máu và nước tiểu của người mẹ là một xét nghiệm cơ bản về nột tiết thai nhi. Các tế bào nuôi tiết ra hCG với số lượng tăng dần sau khi làm tổ. Do đó người ta có thể tìm thấy hCG trong máu của mẹ vào ngày thứ 8-9 sau khi rụng trứng trong trường hợp có thụ thai. Nồng độ hCG tăng dần đạt tới đỉnh vào khoảng ngày 60-70 sau khi làm tổ. Sau đó giảm dần tới gần bằng không khi thai 14-16 tuần.

hCG là một lọai glycoprotein, và có hai chuỗi α và β. Chuỗi α hCG gần giống với thành phần này của luteinizing hormone (LH) , follicle stimulating hormone (FSH) và thyroid stimulating hormone ;  và còn β hCG là chuyên biệt.

Các xét nghiệm thử hCG gồm có:

-Xét nghiệm thử thai tại nhà dựa trên phản ứng ngưng kết hồng cầu, có tỉ lệ dương giả (không có thai mà kết quả dương tính) là 5% và âm tính giả (có thai nhưng kết quả âm tính do nồng độ hCG thấp dưới ngưỡng phát hiện) là 20-25%.

Xét nghiệm thường chỉ dương tính sau một tuần trễ kinh ( ba tuần sau thụ thai). Dương giả là do phản ứng chéo với các thành phần như là LH. Trong điều trị hiếm muộn, bệnh nhân có thể được chích thuốc có thành phần LH để kích thích rụng trứng.

- Các phương pháp miễn dịch huỳnh quang hay miễn dịch men có độ nhạy cao, phát hiện ở ngưỡng 5 mIU và có thể phát hiện sau bảy ngày có thụ thai. Nếu kết quả âm tính chắc chắn là không có thai.

Chị hỏi thử que thử thai có phát hiện được thai lưu hay không? Que thử chỉ trả lời có hay không có thai, và phải mất ít nhất là hai tuần sau khi sảy thai ( nghĩa là toàn bộ mô thai đã bị tống xuất khỏi tử cung) thử que thử thai mới âm tính.

Để đánh giá thai có tiếp tục phát triển hay không có thể dựa vào định lượng β hCG trong máu, qua hai lần thử liên tiếp cách nhau 48 giờ mà kết quả lần hai cao gấp đôi lần một là thai đang phát triển.

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên