25/09/2009 15:10 GMT+7

Có thuốc chích ngừa ung thư không?

BS VÕ KIM ĐIỀN(Khoa ung bướu và xạ trị Bệnh viện FV TP.HCM)
BS VÕ KIM ĐIỀN(Khoa ung bướu và xạ trị Bệnh viện FV TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 32 tuổi, tôi có một hạch dưới cằm kích thước khoảng bằng hạt lúa (hình như không phát triển thêm), di động được, không đau. Hiện tại tôi bị viêm họng, viêm xoang và viêm dạ dày. Đi khám BS, đã xét nghiệm máu, BS kết luận là không ngại gì. Tôi rất lo lắng vì cha tôi vừa qua đời vì bị bệnh ung thư hạch ở cổ.

Cho tôi hỏi bệnh ung thư hạch có di truyền, lây hay không? Hiện tại có văcxin phòng bệnh cho bệnh này không, nếu có thì tiêm phòng ở đâu?

Lê Văn Niên

- Trả lời của Phòng mạch online:

Hạch là cơ quan phòng vệ của cơ thể. Nó có nhiệm vụ bắt giữ và tiêu diệt sự xâm nhập bất hợp pháp các tác nhân gây bệnh như vi trùng, virus và cả các tế bào ung thư. Hạch ở vùng cổ là các chốt chặn bảo vệ cho toàn bộ vùng đầu - cổ của chúng ta. Do vậy, khi bị viêm họng, viêm xoang thì chúng ta sẽ bị nổi hạch cổ.

Nếu hạch cổ của bạn có kích thước nhỏ hơn 1cm và nằm yên không phát triển thì đó có thể chỉ là các hạch viêm lành tính. Các hạch ác tính thường phát triển về số lượng cũng như kích thước, thậm chí có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể.

Cần phân biệt rõ ung thư hạch hay còn gọi là bệnh lymphôm với hạch cổ do di căn từ các ung thư khác ở vùng đầu - cổ. Cả hai đều không có yếu tố di truyền từ cha mẹ sang cho con cái. Do vậy, ba của bạn không may qua đời vì ung thư nhưng bạn vẫn có thể sống khỏe và sống thọ nếu biết tránh những thói quen không tốt có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ví dụ, các ung thư vùng đầu - cổ ở người lớn thường là hậu quả của việc hút thuốc lá nhiều năm. Nếu bạn đã lỡ làm quen với thuốc lá thì nên "giã từ vũ khí" càng sớm càng tốt. Ở độ tuổi của bạn, bỏ thuốc lá vẫn chưa phải đã quá muộn.

Trong các loại bệnh ung thư, hiện chỉ có việc chích ngừa viêm gan siêu vi B đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm nguy cơ ung thư gan trên toàn thế giới. Chích ngừa virus gây bệnh bướu gai ở người (Human papilloma virus) đang ở giai đoạn triển khai đại trà trên thế giới và được kỳ vọng sẽ làm giảm tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở chị em phụ nữ trong tương lai gần.

Như vậy, bạn thấy rõ việc chích ngừa là để tránh nhiễm viêm gan siêu vi B hay nhiễm virus gây bệnh bướu gai. Đây là 2 bệnh có khả năng chuyển thành mạn tính và là tiền đề cho các tế bào lành đột biến thành các tế bào ung thư. Còn các ung thư khác chưa có thuốc chích ngừa cũng như chưa có thuốc chích ngừa ngăn chặn mọi loại ung thư.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN(Khoa ung bướu và xạ trị Bệnh viện FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên