27/08/2009 14:47 GMT+7

Bướu sơ tuyến vú

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)

TTO - Em năm nay 22 tuổi. Cách đây vài năm em phát hiện bên ngực trái có khối u nhưng do bận học hành nên em cũng không để ý đến nữa. Bây giờ khối u đã to lên nhiều, em cảm thấy lo lắng nên đã đi khám, bác sĩ nói em bị bướu sơ tuyến vú và đề nghị mổ.

Em cảm thấy không yên tâm vì theo em được biết bác sĩ phải lấy dịch để xét nghiệm mới biết được chính xác căn bệnh nhưng ở đây bác sĩ chỉ khám và siêu âm sau đó kết luận là bướu sơ tuyến vú. Vậy cho em hỏi em cần kiểm tra những gì để biết chính xác căn bệnh của mình và nếu em bị bướu sơ tuyến vú, khi phẫu thuật loại bỏ có ảnh hưởng gì tới bầu ngực hay tuyến sữa của mình hay không?

M.H.

- Trả lời của phòng mạch online:

Em có thể tìm lại các bài viết về bệnh lý tuyến vú trên Tuổi Trẻ online để tham khảo thêm. Thông thường, ở độ tuổi của em rất hiếm khi bị ung thư vú. Ngược lại, bướu lành sợi - tuyến vú lại thường gặp hơn. Để chẩn đoán các bác sĩ dựa vào :

- Đặc tính của khối bướu khi thăm khám lâm sàng: bướu lành sợi - tuyến vú thường có ranh giới rất rõ so với mô tuyến vú xung quanh, di động, kích thước 1-2cm, phát triển chậm nên sau vài ba năm kích thước thay đổi rất ít.

- Siêu âm tuyến vú: vì trên hình ảnh siêu âm cũng có những dấu hiệu đặc trưng dễ nhận biết.

Tuyệt đại đa số các bướu lành sợi - tuyến vú đều có thể chẩn đoán chính xác chỉ qua thăm khám lâm sàng và siêu âm. Vì thế, việc sinh thiết bướu hoặc chọc hút bằng kim nhỏ để làm tế bào học trước khi mổ không thật sự cần thiết. Phẫu thuật lấy trọn bướu vừa là biện pháp chẩn đoán, vừa là biện pháp điều trị. Phẫu thuật này không ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của tuyến vú về sau.

Nếu em còn lo lắng và cảm thấy chưa an tâm, em nên đến khám với một bác sĩ chuyên khoa ung bướu trước khi có quyết định sau cùng. Và em nên nhớ đi khám từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt (ngày thấy kinh là ngày thứ nhất).

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên