28/07/2009 17:00 GMT+7

U gan, khi nào chỉ định sinh thiết?

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)

TTO - Bố tôi năm nay 60 tuổi, có uống rượu và hút thuốc lá. Vừa qua thấy có hiện tượng sụt cân, đi khám tại một bệnh viện ở Hải Phòng được chẩn đoán u gan ác tính. Sau đó gia đình tôi đưa bố tôi lên Bệnh viện K tại Hà Nội khám lại.

Tại đây bố tôi được xét nghiệm máu và chụp cắt lớp, kết quả khám như sau:

1/ AFP : 2ng/mL

2/ CEA : 6NG/mL

3/ HBsAg: dương tính

Gan: nhu mô không đều, tại hạ phân thùy VI có khối tổn thương giảm tỉ trọng không đều kích thước 7x7,5cm, ranh giới không rõ với nhu mô gan lành, khối ngấm thuốc mạnh không đều và tạm thời sau tiêm, nhu mô gan trái có khối u tự đẩy lồi bờ gan phát triển xuống rốn gan kích thước 10x11cm. Túi mật, đường mật trong ngoài gan không giãn.

Kết luận: Hình ảnh tổn thương các khối u gan, nghĩ nhiều đến HCC.

Bác sĩ có cho đơn thuốc và phiếu hẹn ba tháng khám lại. Tuy nhiên gia đình tôi rất hoang mang vì thấy một số trường hợp khi nghi ngờ là khối u bệnh nhân thường được làm sinh thiết tế bào để xác định là u lành hay u ác, trường hợp của bố tôi bác sĩ kết luận nghi ngờ u ác tính nhưng không thấy chỉ định làm sinh thiết, vậy liệu có phải là u ác tính không? Trường hợp nào sẽ được chỉ định làm sinh thiết?

Hiện tại tinh thần bố tôi không được tốt lắm mặc dù được gia đình động viên nhiều. Tôi muốn hỏi truờng hợp của bố tôi có hi vọng gì không, chế độ ăn uống và sinh hoạt nên chú ý những gì? Nếu là u ác tính, cuộc sống của bố tôi sẽ kéo dài trong bao lâu, các giai đoạn bệnh sẽ phát triển như thế nào?

Le Thi Hoa

- Trả lời của phòng mạch online:

Theo thư của bạn, khả năng bác bị bệnh ác tính rất cao vì có các triệu chứng khá điển hình như :

- Sụt cân

- Nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HbsAg dương tính)

- Hình ảnh các khối tổn thương gan có kích thước lớn và ngấm thuốc mạnh.

HCC là từ viết tắt của Hepatocellular Carcinoma, có nghĩa ung thư tế bào gan, tức là ung thư gan nguyên phát.

Xét nghiệm AFP rất có giá trị trong chẩn đoán HCC. Nếu nồng độ AFP trong máu trên 500 ng/ml thì có thể kết luận chắc chắn người bệnh bị HCC, việc sinh thiết gan không cần thiết.

Trong thực tế vẫn có một số trường hợp nghi ngờ HCC nhưng nồng độ AFP vẫn nằm trong giới hạn bình thường (dưới 5ng/ml). Trong những trường hợp này việc sinh thiết gan là biện pháp duy nhất để có chẩn đoán xác định. Tuy nhiên, chỉ định sinh thiết gan thường được các bác sĩ cân nhắc rất cẩn thận. Nếu bệnh nhân đã có các rối loạn chức năng gan nghiêm trọng, trong đó có cả rối loạn chức năng đông máu, thì việc sinh thiết gan rất nguy hiểm và có nhiều biến chứng. Việc sinh thiết gan lúc này sẽ không giúp ích gì cho bệnh nhân.

Trong trường hợp không điều trị, thời gian sống thêm trung bình của bệnh nhân khoảng sáu tháng.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về ung thư gan đăng trên Tuổi trẻ online.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS VÕ KIM ĐIỀN(khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên