07/07/2009 14:29 GMT+7

Đau đầu hoa mắt

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi cảm thấy rất may mắn khi biết được trang web này, thật sự rất hữu ích! Gần đây tôi bị nhức đầu bên trái, đau từ phía đỉnh đầu đến gáy phía bên trái, cảm giác như một sợi dây thần kinh bị đau. Kèm theo là cánh tay, bàn tay và chân bên trái đau theo.

Thỉnh thoảng đau ngón tay đeo nhẫn bên trái. Bị khó thở và thở gấp, đặc biệt là khó thở lúc nằm ngủ. Khi tập trung hoặc vội vàng làm việc gì tôi thấy thiếu không khí và khó thở. Về hành vi: thiếu tập trung, hay quên, chân tay lóng ngóng.

Tiền sử: cách đây một năm tôi bị nhức đầu bên trái nhưng không bị nhức tay và chân. Có uống thuốc và khỏi bệnh một thời gian. Bên cạnh đó tôi bị bệnh về mắt, bệnh này đã bị sáu năm nay nhưng không chữa khỏi. Khi nhìn màn hình vi tính, lúc đầu bình thường nhưng 15 phút sau là hoa mắt, nhìn thấy ánh sáng chói lòa, rất khó nhìn. Ngoài ra nhìn lâu vào vật gì (khoảng 15 phút) cũng thấy chói mắt. Đặc biệt, khi ra đường vào lúc trời nắng,mắt thấy rất chói, rất khó chịu.

Tôi không biết hai bệnh trên, đau đầu và đau mắt, có liên quan đến nhau không? Hiện tôi đang rất buồn vì bệnh ảnh hưởng rất trầm trọng đến cuộc sống của tôi. Mong các bác sĩ chỉ cho tôi cách chữa trị! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bui Nguyen

- Trả lời của phòng mạch online:

Thư của bạn không nói rõ bạn bao nhiêu tuổi, bệnh về mắt được chẩn đoán là bệnh gì nên tôi đành phải đưa ra những giả thuyết về bệnh:

1. Bệnh về mắt: chỉ huy tối cao các hoạt động của mắt nằm tại trung tâm "nhìn" ở trên não. Vì thế nếu mắt mắc bệnh thì đầu có thể đau, những vùng chỉ huy lân cận cũng bị ảnh hưởng. Những bệnh về mắt như tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) nếu không mang kính hoặc mang kính không đúng số cũng gây đau đầu, nhức mắt, chói mắt khi phải nhìn chăm chú vào màn hình vi tính chẳng hạn.

Đó là chưa kể những rối loạn khác như viêm nhiễm không được điều trị triệt để và đặc biệt là bệnh glaucome (thiên đầu thống) làm tăng áp lực ở mắt gây đau đầu dữ dội. Nếu bạn lớn tuổi có thể gặp rối loạn điều tiết ở mắt như thần kinh ở mắt hay thủy tinh thể bắt đầu bị đục...

2. Bệnh viêm xoang: có người làm việc trong phòng máy lạnh là viêm xoang dị ứng với lạnh, với môi trường phòng lạnh mà tôi gọi là "hội chứng nhà kính". Bị viêm xoang bạn sẽ nhức đầu, có thể nhức một bên hay hai bên, lan xuống vai và cánh tay. Viêm xoang bạn cũng thấy nhức mắt nếu bị viêm xoang trán, xoang sàng. Sẽ rất dễ thấy vì người ta gọi viêm xoang là "bệnh của công chức lười" vì buổi sáng đầu óc sảng khoái, nếu đau đầu, mờ mắt, không muốn làm việc sẽ xảy ra trong khoảng từ 8g30 - 9g rồi kéo dài đến hết giờ làm việc. Bệnh như giả đò, ăn vẫn ngon nhưng vì đầu như vậy nên hay quên. Tôi chú ý đến câu "khi tập trung và vội vàng làm việc gì tôi thấy thiếu không khí và khó thở". Còn nếu bạn ngủ trong phòng lạnh thì viêm xoang không dứt, khó thở lúc nằm ngủ là đúng.

Có thể với bạn cùng lúc có bệnh về mắt lại bị viêm xoang dị ứng với lạnh. Trước hết bạn tạm chia tay với máy lạnh, dùng quạt nhưng chỉ để đối lưu không khí, đừng chĩa quạt thẳng vào người. Bạn làm vậy trong ít ngày mà thấy hết đau đầu, mắt bớt nhức thì đó là viêm xoang dị ứng với phòng lạnh.

Đúng vậy thì khi ngủ bạn cũng phải ngủ phòng không có máy lạnh, tốt nhất là thoáng khí, có quạt. Còn mắt có bệnh gì bạn nói không chữa được mong bạn cho biết thêm. Hiện nay chuyên ngành mắt có rất nhiều kỹ thuật hiện đại. Có khi chỉ là khô mắt do phòng lạnh, nhỏ nước mắt nhân tạo là hết chói và bớt khó chịu. Hi vọng gặp lại bạn trên trang web của TTO.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên