22/06/2009 04:10 GMT+7

Điểm tâm với bò né - ốpla

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI(Bệnh viện Đà Nẵng)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI(Bệnh viện Đà Nẵng)

TT - Theo y học dinh dưỡng, điểm tâm cần phải đầy đủ số lượng và chất lượng. Đây là bữa ăn rất quan trọng, bữa “xóa đói”, bữa “sạc năng lượng” đầu tiên sau cả nửa ngày không ăn. Do đó dù là lao động thể lực hay trí lực mọi người đều cần có bữa điểm tâm chuẩn mực. Bò né-ốpla đúng là thức ăn phổ biến, đủ tiêu chuẩn để được chọn làm món điểm tâm đầu ngày.

Q0wU69uL.jpgPhóng to
Bò né - ốpla tại Đà Nẵng -Ảnh: T.B.Thoại

Bò né tức là thịt bò non (thịt bê) thái lát lớn, thịt bê bittết. Chung quanh nguồn gốc từ “né” có nhiều ý kiến khác nhau: né là con nghé, né là phải ngồi né một bên tránh dầu nóng văng lên người... Đĩa bò né-ốpla ngon hay dở, độc đáo, hấp dẫn hay không là do thành phần chính yếu này. Chỉ những đầu bếp kinh nghiệm trong các nhà hàng nổi tiếng mới chọn được những lát bò né ngọt thơm, mềm vừa phải khiến nhiều “thượng đế” được phục vụ một lần sẽ đến tiếp nhiều lần sau.

Theo anh Quốc Minh, một chủ hiệu nổi tiếng lâu năm ở Đà Nẵng, cách chuẩn bị một đĩa bò né-ốpla cơ bản gồm các bước như sau: cho dầu ăn vào chảo chuyên dụng, chảo này làm bằng cả miếng gang dày dạng cái đĩa để vừa giữ nhiệt lâu vừa kiêm luôn chức năng cái đĩa đựng; khi dầu đã sôi thêm hai miếng bittết bò né đã ướp gia vị, một viên xíu mại, một ít đậu Hà Lan hầm, vài lát khoai tây chiên... và cuối cùng một quả trứng tráng “hồng đào” ốpla nguyên quả. Sau đó bày ra bàn với một chén nước “xít” để khách hãm độ chín của thịt và trứng theo sở thích. Đương nhiên thực khách phải có bánh mì và đĩa đầy đủ dưa leo, xà lách, cà chua chín... để ăn theo.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy bò né-ốpla là một khẩu phần ăn hợp lý. Xét về chất lượng, món ăn này đầy đủ các thành phần của ô vuông thức ăn cơ bản: chất đạm từ bò né, chất bột từ bánh mì, chất béo từ trứng ốpla và khoáng chất, vitamin từ rau rán.

Chọn bò né-ốpla làm món điểm tâm chúng ta sẽ được bốn ưu điểm. Một là, đạt giá trị dinh dưỡng rất cao về cả số lượng lẫn chất lượng, thích hợp để đáp ứng một bữa điểm tâm “nặng” công nghiệp. Hai là chế biến nhanh, đây là dạng fast-food được người VN cải biên sáng tạo, rất hợp với lối sống hiện đại, dinh dưỡng rất cao. Ba là cũng rất ngon, hợp khẩu vị nhiều người và bốn là phổ biến với giá cả hợp lý.

Thành phần dinh dưỡng của bò né - ốpla (tính trên 100 gam thực phẩm ăn được)

Thức ăn<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Calo

Bột

Ðạm

Béo

Khoáng

Vitamin

Thịt bê

85

0,0

20,0

0,5

Ca, P, Fe

A, B1, C

Trứng

150

0,8

12,0

10,6

10,9

A, Biotin, D

Bánh mì

249

52,6

7,9

0,8

Ca, P, Fe

B1

Rau rán

Rất ít

ít

0

0

Rất nhiều

Rất nhiều

Ðậu Hà Lan

342

60,1

22,2

1,4

Ca, P, Fe

B1

Nguồn: Viện Dinh dưỡng quốc gia

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI(Bệnh viện Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên