15/06/2009 13:53 GMT+7

Đau bụng quanh rốn

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - * Tôi có một cháu gái sinh năm 1996 (cháu đã có kinh được 1 năm), cháu hay kêu đau bụng quanh vùng rốn, tôi có đưa cháu đi khám, được bác sĩ ở bệnh viện đa khoa cho siêu âm và chẩn đoán là bị giun sán, bác sĩ đã cho cháu uống thuốc tẩy giun.

Nhưng cháu vẫn thường kêu đau bụng, nhất là sau khi ăn và đau quặn từng cơn. Cháu có bị nhiễm trùng rốn lúc được vài ngày tuổi. Tôi không biết bác sĩ có chẩn đoán sai không? Xin bác sĩ phòng mạch online cho tôi biết bệnh của cháu và có thể đi khám ở đâu cho chuẩn xác (tôi muốn đưa cháu đi khám ở BV Từ Dũ có được không?).

KIM MINH

- Trả lời của phòng mạch online:

Cháu 13 tuổi, đã có kinh 1 năm lại đau quanh rốn thì không cần đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ vì những yếu tố liên quan đến phụ khoa đều nằm ở bụng dưới. Nếu đã tẩy giun rồi mà cháu đau sau khi ăn, lại đau quặn từng cơn thì cần nghĩ đến đau dạ dày. Hiện nay viêm dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nhiều phụ huynh cứ nghĩ là còn bé làm sao bị đau dạ dày! Đây là lý do chúng ta tẩy giun mà cháu vẫn bị đau.

Muốn trị tận gốc chị nên tranh thủ dịp hè cho cháu khám ở khoa tiêu hóa, bệnh viện Đại học Y dược. Nơi đây có thể kiểm tra bằng cách cho cháu thổi vào hai cái túi để biết cháu có nhiễm loại vi khuẩn này không. Khi chẩn đoán rõ rồi cháu sẽ được điều trị.

Trước mắt cả nhà chị đi cầu xong phải rửa tay bằng xà bông, trước khi ăn mọi người cũng phải rửa tay sạch. Chị đừng cho cháu ăn quà bánh ngoài đường phố, đây là nguồn lây nhiễm nhiều nhất. Hiện số người nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori rất cao nên phòng tránh để không nhiễm là quan trọng. Mong chị lưu ý vấn đề này

* Tôi có con gái 7 tháng tuổi nhưng cháu chỉ nặng 6kg, vậy có phải cháu bị suy dinh dưỡng không? Một ngày cháu chỉ ăn được một chén bột chia làm 2 lần và 400ml sữa, như vậy có phải lượng ăn của cháu quá ít không?

Tuan Anh

- Trả lời của phòng mạch online:

Bạn không cho biết bé ra đời nặng bao nhiêu ký. Thông thường nếu lúc sinh ra bé nặng 3kg thì sau 6 tháng cân nặng tăng gấp đôi, tức là 6kg, sau 1 năm cân nặng tăng gấp ba tức là 9kg.

Với bé 7 tháng một ngày ăn 1 chén bột chừng 400ml là vừa nhưng 400ml sữa là ít. Bạn cũng không nói rõ là bột nấu với thịt, rau xay nhuyễn hay tôm, cua xay nhuyễn.

Trong chén bột của bé nên có đạm để tăng phát triển cơ xương, có rau cung cấp vitamin, có tinh bột và dầu mỡ cung cấp năng lượng. Với trẻ 7 tháng bột nên lỏng, mỗi lần 200ml là được. Còn sữa không rõ bạn cho con uống sữa gì nhưng nên cho uống từ 600ml đến 800ml. Nếu ăn đủ như vậy thì hiện nay bé đã mọc 2 răng cửa rồi.

Bạn nên cho bé bú thêm sữa. Hiện nay bé vẫn chưa suy dinh dưỡng nên việc điều chỉnh chế độ sữa là cần thiết cho bé.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên