25/05/2009 15:07 GMT+7

Gù lưng điều trị bằng tập luyện

Th.s BS TĂNG HÀ NAM ANH (giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Th.s BS TĂNG HÀ NAM ANH (giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - * Con tôi 14 tuổi, lưng khòm, tôi muốn chỉnh sửa cho cháu thì phải làm sao? Tôi nghe nói có phương pháp đeo đai nhưng không biết liên hệ ở đâu? Xin BS tư vấn. Cháu 14 tuổi nhưng chỉ cao có 1,50m. Chiều cao này không phát triển thêm kể từ khi cháu có kinh nguyệt hai năm nay, vậy có cách nào hay thuốc điều trị không?

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Trước hết chúng tôi trả lời chị về vấn đề lưng khòm. Có một số trường hợp phụ huynh khai là lưng con mình khòm nhưng trên thực tế khi khám thì các cháu không phải bị khòm mà bị gù lưng.

Gù là tình trạng mà ở đó đốt sống bị cong ra sau. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng gù bao gồm tật đốt sống, bệnh lý lao làm hủy thân trước đốt sống, u gây xẹp vùng thân trước hay gù vô căn, nghĩa là không tìm thấy nguyên nhân mà hay xảy ra trên các trẻ đang giai đoạn phát triển.

Nếu con bạn gù lưng thật sự thì đây là tật. Khi cháu ngồi có xu hướng lưng bị cong ra sau và kể cả khi đi tư thế cột sống không được thẳng. Nhưng nếu khi bạn yêu cầu con mình đứng thẳng lưng thì cột sống trở nên bình thường. Vì đây là tật nên cách điều trị duy nhất là tập cho cháu đứng, đi, ngồi thẳng lưng liên tục.

Về sự phát triển chiều cao. Đây là yếu tố phụ thuộc vào di truyền và môi trường. Di truyền là cái mà chúng ta không thay đổi được. Chúng ta có thể thay đổi môi trường. Người ta nhận thấy yếu tố dinh dưỡng và luyện tập giúp tăng trưởng chiều cao. Do vậy chị có thể cho cháu ăn uống đầy đủ, tập thể thao, đặc biệt các môn như bóng chuyền, bóng rổ, nhảy cao.

Yếu tố có kinh nguyệt chỉ cho chúng ta biết cháu đã bước vào tuổi trưởng thành. Tuy nhiên từ tuổi này lên tới 25 tuổi ở nữ vẫn còn có khả năng phát triển thêm chiều cao do vậy chị không nên quá lo lắng. Có vài loại thuốc tăng trưởng nhưng nguy cơ khi dùng cũng không phải thấp nên cần được tư vấn kỹ càng trước khi dùng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.s BS TĂNG HÀ NAM ANH (giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên