24/05/2009 21:58 GMT+7

Nấm men ở âm đạo

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Tôi bị nấm candida cách đây một năm, tôi đã đi điều trị. Bác sĩ cho tôi uống thuốc, đặt thuốc nhưng cứ khoảng hơn một tháng sau ngày đặt thuốc là tôi bị lại. Tôi thật sự mệt mỏi vì mất thời gian trong việc điều trị mà vẫn không khỏi, có một thời gian tôi tự mua thuốc đặt ở nhà.

Rồi cách đây bốn tháng bạn bè giới thiệu tôi đến bác sĩ da liễu, bác sĩ cho tôi uống thuốc, chích thuốc, đặt thuốc âm dạo 12 ngày và điều trị cho cả chồng tôi. Đến nay đã được bốn tháng, âm đạo của tôi luôn khô ráo nhưng bên trong thì có bọt màu trắng đục nếu tôi thò tay (khoảng nửa ngón trỏ) lấy ra hằng ngày thì không ngứa và rất thoải mái, còn khoảng 3-4 ngày không lấy ra thì cảm giác rất khó chịu, gây ngứa.

Tôi vệ sinh âm đạo bằng nước chè tươi pha một ít muối trắng, luôn mặc quần trong bằng cotton được ủi (nhà không có chỗ phơi ngoài nắng), có khăn riêng sạch để lau sau khi tắm. Vậy tôi xin hỏi là bệnh của tôi có chữa khỏi hoàn toàn không? Chữa bằng cách nào và khi tôi mang thai mà bị nấm thì có ảnh hưởng đến thai nhi không? Nếu tôi mang thai mà thò tay vào bên trong như trên có ảnh hưởng gì không?

Thanh Diem

- Trả lời của phòng mạch online:

Để giải đáp thắc mắc của bạn, trước hết chúng ta cùng nhau tìm hiểu về huyết trắng.

Huyết trắng là dịch tiết không phải máu từ đường sinh dục, có thể gặp trong các giai đoạn khác nhau của nữ (bé gái, thiếu nữ, tuổi hoạt động tình dục, mãn kinh). Huyết trắng có nhiệm vụ bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường đường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh.

Huyết trắng bình thường

- Không hiện diện các dấu hiệu như kích thích, ngứa, đau hoặc đau khi giao hợp

- Ống sinh dục và cơ quan sinh dục ngoài bình thường

- Huyết trắng trong/ trắng đục, ít, không hôi

- Thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, lúc có thai hoặc lúc giao hợp

- Không cần điều trị

- Không có dấu hiệu gì ở người giao phối

- Hiện diện các dấu hiệu như ngứa, bỏng rát, giao hợp đau, tiểu đau, tiểu nhiều lần, đau âm ỉ vùng bụng thấp

- Số lượng nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi như vàng, xanh, trắng đục đóng thành váng

- Thường xảy ra sau giao hợp, sẩy thai, sau sinh…

- Cần phải điều trị

- Có thể có triệu chứng ở người giao phối

Tác nhân gây ra huyết trắng bệnh có thể là do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi.

1. Huyết trắng do nấm men thường gây ngứa bộ phận sinh dục ngoài, có số lượng ít, màu trắng đục thành mảng dính hoặc đóng cục, không có mùi tanh hôi. Bệnh thường gặp sau khi dùng kháng sinh, có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch; rất dễ tái đi tái lại.

2. Huyết trắng do trùng roi có số lượng dịch nhiều, màu vàng xanh, loãng, mùi tanh và có bọt thường. Thường kèm ngứa.

3. Huyết trắng do tạp trùng có số lượng trung bình, màu vàng loãng, có mùi hôi. Bệnh thường xuất hiện sau khi mới bắt đầu quan hệ hoặc do thao tác thụt rửa vào sâu bên trong ống sinh dục.

Tại vùng sinh dục có rất nhiều vi khuẩn thường trú, vi khuẩn gây bệnh, nấm men cùng sinh sống. Bình thường vi khuẩn thường trú chiếm đa số và chúng sản sinh ra các chất có lợi cho môi trường ống sinh dục. Khi gặp điều kiện thuận lợi như thói quen thụt rửa vô tình đẩy vi trùng từ ngoài vào hoặc dùng thuốc kháng sinh gây chết các vi khuẩn thường trú… thì các tác nhân gây bệnh sẽ phát triển mạnh gây ra huyết trắng bệnh.

Trong trường hợp của bạn, huyết trắng là do nhiễm nấm men (đã được khám và chẩn đoán) có thể kết hợp xen kẽ với nhiễm tạp trùng (do sau khi điều trị kháng nấm và do thói quen thò tay vào trong ống âm đạo). Bạn đã được điều trị kháng nấm và sau đó đã đặt thuốc trong 12 ngày (thường là những thuốc đặt chứa cả ba thành phần kháng nấm, kháng viêm và kháng vi trùng) nhưng vẫn tồn tại các dấu hiệu khó chịu là do:

- Chưa được điều trị tạp trùng thích hợp

- Thói quen thụt rửa hoặc thò tay vào trong ống âm đạo

- Cơ địa một số người dễ bị huyết trắng nấm tái phát sau khi dùng kháng sinh uống để điều trị cảm, sốt, đau họng… hoặc một lý do nào đó gây thay đổi độ pH trong môi trường ống sinh dục.

Như vậy bạn nên thực hiện những việc chăm sóc sau đây:

- Vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa;

- Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean…;

- Giặt sạch quần áo, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại;

- Bỏ thói quen thụt rửa khi vệ sinh mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài bởi vì ống sinh dục có khả năng “tự làm sạch” bằng cách tạo ra dịch tiết và các nhu động hướng từ trong ra để đẩy các tác nhân gây bệnh ra ngoài nếu có;

Khám và theo dõi bệnh tại một cơ sở chuyên khoa để được điều trị thích hợp (điều trị nấm, phối hợp điều trị tạp trùng).

Viêm âm đạo do nấm là một trong ba nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh huyết trắng (chiếm 25-30%). Bình thường nấm men có thể tồn tại trong môi trường âm đạo nhưng ở dạng không gây bệnh do các yếu tố khác nhau tại ống sinh dục như độ pH, vi khuẩn thường trú, yếu tố miễn dịch tại chỗ… Khi gặp điều kiện thuận lợi chẳng hạn như pH âm đạo trở nên axit, cơ địa suy giảm miễn dịch, thường xuyên bị ẩm ướt, dùng kháng sinh, thuốc ngừa thai, thai kỳ… nấm men sẽ phát triển mạnh thành dạng gây bệnh. Bệnh sẽ được biểu hiện dưới dạng huyết trắng bệnh lý, viêm ống âm đạo hoặc kết hợp viêm bộ phận sinh dục ngoài. Bệnh hiếm khi gây vô sinh hoặc sẩy thai. Tuy nhiên viêm âm đạo do nấm có thể gây ảnh hưởng thai kỳ (sanh non do vỡ ối sớm…) hoặc kết hợp với các nhiễm trùng sinh dục do các nguyên nhân khác như nhiễm lậu, nhiễm Chlamydia trachomatis, nhiễm lao gây vô sinh...

Chúng ta nên nhớ rằng tuyệt đối không được thò tay vào bên trong khi đang mang thai vì có thể gây sẩy thai hoặc sinh non.

Do đó bạn nên khám tại các bệnh viện sản phụ khoa để được xử trí thích hợp và theo dõi đúng đắn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên