24/03/2009 06:20 GMT+7

Uống thuốc quanh năm, bệnh lui

NGUYỄN VIẾT KỸ (Vũng Tàu)
NGUYỄN VIẾT KỸ (Vũng Tàu)

TT - Có người mắc bệnh viêm gan siêu vi B kiên trì uống nước sắc từ cây chó đẻ dần dần khỏi sốt, ăn được, ngủ được, khỏe lại.

IKDQ0eVw.jpgPhóng to
Lương y Võ Mỹ Lưu, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, đang cầm cây chó đẻ -Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Tôi bị sốt liên tục nhiều ngày, vàng da, vàng mắt, không ăn được, chân, tay, bụng và mặt bị sưng. Khám nghiệm bác sĩ khoa lây Bệnh viện Thống Nhất cho biết tôi bị bệnh viêm gan siêu vi B rất nặng. Tôi và gia đình, các đồng nghiệp rất lo lắng băn khoăn.

Được sự quan tâm của tập thể bác sĩ, điều dưỡng tận tình chăm sóc cứu chữa, ngày đêm truyền máu, truyền dịch, cho dùng thuốc dồn dập liên tục bốn tháng, tôi vượt qua được cơn nguy kịch dần dần khỏi sốt, ăn được, ngủ được, khỏe lại.

Tôi 60 tuổi, bị giãn não thất, thiếu máu tim cục bộ và bị viêm gan siêu vi mãn. Hơn hai tháng uống thuốc tây, gần sáu tháng uống thuốc nam, hơn một tháng nay uống thuốc tây, bệnh tình không giảm mà có xu hướng bệnh gan nặng hơn. Đi khám, có bác sĩ tây y “thành thật khuyên không nên uống thuốc bắc và nam” và kiêng cây chó đẻ (diệp hạ châu).

Tôi đọc báo thấy cây chó đẻ chữa gan rất tốt và người quen khuyên nên uống thuốc nam. Tôi rất phân vân và hoang mang, lo lắng, vừa uống thuốc tây vừa uống thuốc nam có được không.

Sau bốn tháng rưỡi điều trị, tôi được xuất viện. Gia đình và tôi tràn đầy niềm vui và biết ơn các bác sĩ điều trị cho tôi.

Đúng hẹn, sau một tháng tôi đến bệnh viện tái khám. Bác sĩ giữ lại điều trị. Gan tôi diễn biến xấu, đau âm ỉ vùng hạ sườn phải, chân bị sưng lại, người mệt kéo dài... và cứ lặp đi lặp lại chu kỳ tái khám và điều trị như vậy kéo dài hơn hai năm liên tục. Tôi và gia đình rất lo lắng.

Sang năm thứ ba - từ năm tôi bị bệnh - tôi về thăm lại đồng bào trước đây bao bọc giúp đỡ tôi trong kháng chiến. Bà con rất lo lắng, thương mến và chỉ nhiều cây thuốc trị gan. Đặc biệt là cây chó đẻ. Tôi đến Bệnh viện Y học dân tộc tỉnh nhà hỏi các lương y, họ khuyên dùng cây chó đẻ là tốt nhất.

Cách dùng: 50 gam/lần, uống liên tục sáu tháng; rồi dùng 30 gam/lần uống liên tục sáu tháng tiếp theo. Dùng 20 gam/lần, uống liên tục cho cả năm tiếp theo và dùng 15 gam/lần liên tục những năm sau đó đến khi lành bệnh. Về sau này tôi dùng không liên tục 5-10 gam nấu nước uống thay trà rất tốt.

Thế là tôi uống nước sắc từ cây chó đẻ đem lại kết quả không ngờ.Sau khi tôi uống nước sắc từ cây chó đẻ hai tháng liên tục của năm thứ ba (kể từ ngày tôi lâm bệnh) đến bệnh viện tái khám, bác sĩ cho biết bệnh gan tôi tiến triển rất tốt - gan không to, men gan hạ rất thấp, hạ sườn phải không còn đau, không còn mỏi mệt, ăn ngủ bình thường.

Và cũng từ ngày đó đến nay, một vài năm hoặc lâu hơn nữa tôi mới đi tái khám. Mỗi lần tái khám, bác sĩ cho biết gan tôi đã bình thường, chỉ men gan hơi cao một chút. Không đáng lo ngại gì nữa nhưng chú ý giữ gìn sức khỏe, ăn uống kiêng cữ là được. Tôi bỏ hẳn thuốc lá, rượu bia, dầu mỡ. Hằng ngày lao động nhẹ vừa sức, 60 phút đạp xe thể dục sáng chiều. 20g đi ngủ, 4g30 dậy lao động hoặc thể dục. Sống luôn lạc quan, vui vẻ, tin tưởng, kiên trì. Nhờ vậy hơn 29 năm tôi vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

_________________________________________

Chữa viêm gan siêu vi B bằng cây chó đẻ

Bác Lê Chí Trung đã gặp được thầy thuốc giỏi và tận tâm, chẩn đoán đúng bệnh của bác là viêm gan siêu vi B. Sau đó bác được bạn bè giới thiệu sử dụng cây chó đẻ sắc nước uống mỗi ngày để trị bệnh như trong thư bác kể. Đến nay bác đã khỏe hẳn, sống lạc quan và thoát căn bệnh hiểm nghèo.

Chúng tôi xin bổ sung vài ý kiến về cây thuốc trên.

Cây chó đẻ hay còn gọi là chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu, tên khoa học là Phyllanthus amarus, có thành phần hoạt chất gồm alcaloit, flavonoit, vitamin C..., Trong kinh Vệ Đà của Ấn độ đã ghi tác dụng chính của cây là giải độc và bảo vệ tế bào gan. Những năm sau này nhiều công trình của các nhà khoa học Trung Quốc, Nhật, châu Mỹ Latin, Philippines, Cuba, Nigeria, Guam, Bắc Phi và Tây Phi cũng đã công bố cây chó đẻ chữa bệnh vàng da và viêm gan siêu vi B. Các nghiên cứu trên thực nghiệm của các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh cơ chế tác dụng của cao chó đẻ chính là ức chế sự sao chép tế bào của virus viêm gan B (HBV), không cho virus sinh sản.

Giáo sư S. Jayaram và các cộng sự của đại học Madras (Ấn Độ) thử nghiệm trên 28 người tình nguyện đã nhiễm virus viêm gan B, uống liều 250mg chó đẻ từ 1-3 tháng, tỉ lệ người khỏi bệnh là 54,5%. Nếu trích ly hoạt chất và bào chế ở dạng viên nang 200mg, uống ba lần trong ngày, sau 15-20 ngày điều trị, tỉ lệ khỏi bệnh là 59%.

Cây chó đẻ còn được chứng minh có tác dụng điều hòa huyết áp, đó là công trình nghiên cứu kết hợp giữa Nhật và Paraguay.

Bên cạnh sử dụng cây chó đẻ, bác Trung còn ăn uống kiêng cữ, cai rượu, thuốc lá, giảm ăn chất béo, điều đó giúp gan không bị nhiễm độc, cũng không phải làm việc quá tải mà còn tăng cường hoạt động của gan. Đông y còn chú trọng yếu tố tinh thần, thái độ lạc quan, yêu đời, năng tập luyện thể dục, những điều đó cũng góp phần cải thiện cho gan. Chính nhờ những điều trên, bác đã phục hồi sức khỏe, không còn lo lắng buồn phiền vì căn bệnh trên nữa.

Bác Nguyễn Viết Kỹ chỉ nói mình bị viêm gan siêu vi mãn tính (mà không nói rõ loại gì) và đã sử dụng vừa thuốc tây thuốc nam, nhưng bệnh không thuyên giảm, bác sĩ lại khuyên không được uống chó đẻ răng cưa. Vì vậy theo bài viết của chúng tôi, bác có thể tham khảo về cây chó đẻ để hiểu tác dụng của nó. Nếu bác đã có đầy đủ các kết quả xét nghiệm và muốn sử dụng thuốc nam, bác nên đến các phòng khám y học cổ truyền có uy tín để được chẩn đoán chính xác hơn trước khi quyết định dùng cây diệp hạ châu hay không. Không nên nghe lời khuyên của người quen khi chưa có kết quả chẩn đoán chuẩn xác.

NGUYỄN VIẾT KỸ (Vũng Tàu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên