16/03/2009 04:12 GMT+7

Người lớn cũng sốt cao, co giật

BS TRẦN MẠNH HÀ
BS TRẦN MẠNH HÀ

TT - Sốt cao gây co giật là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng tôi ghi nhận được vài bệnh nhân lớn tuổi đến cấp cứu vì sốt cao, co giật và mê sảng.

Bà L.T.T. 41 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM đến cấp cứu vì sốt cao ba ngày qua. Khi bà T. vào viện được vài phút là có biểu hiện co giật và mê sảng, người bà rất nóng và đổ mồ hôi khắp nơi làm ướt thẩm quần áo đang mặc, cặp nhiệt độ cho kết quả bà bị sốt rất cao 41,5 độ.

Các bác sĩ cấp cứu tích cực hồi sức bằng cách ngăn cắn lưỡi, truyền dịch, dùng thuốc hạ sốt, an thần, lau mát liên tục. 30 phút sau bà T. đã hạ sốt còn 39,5 độ. Lúc này bà T. tỉnh lại, không còn mê sảng như trước đó, nói chuyện được với người nhà và bác sĩ.

Bà T. cho biết bị cảm cúm cách đây ba ngày, sau đó tự mua thuốc hạ sốt uống nhưng sốt vẫn cao và kéo dài, đến hôm nay sốt cao quá chịu hết nổi bà kêu chồng chở đi khám. Các bác sĩ khuyên bà nhập viện để tìm nguyên nhân gây sốt cao, vì chưa chắc là do cảm cúm như bà nói.

Về cơ bản sốt là một phản ứng bảo vệ, vì khi sốt làm tăng số lượng bạch cầu, tăng sinh kháng thể, tăng nội tiết tố có tác dụng chống viêm. Sốt còn có tác dụng làm ức chế sự sinh sản của một số virus như cúm, bại liệt, tăng khả năng phân hủy vi khuẩn...Nhưng nếu sốt cao kéo dài có thể làm rối loạn chuyển hóa các chất, dẫn đến rối loạn các chức phận cơ quan. Trường hợp bà T. bị rối loạn thần kinh với nhiệt độ rất cao làm mê sảng, co giật.

Ở nhà, nếu bệnh nhân co giật hay mê sảng do sốt cao thì người nhà phải ngăn cắn lưỡi bằng cây bút, cái thìa hay vật cứng nào đó, sau đó gọi cấp cứu 115 hay gọi taxi đến nhanh cơ sở y tế gần nhà.

BS TRẦN MẠNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên