26/02/2009 16:21 GMT+7

Đau sau tán sỏi niệu quản

BS CKI PHẠM NAM VIỆT
BS CKI PHẠM NAM VIỆT

TTO - Thỉnh thoảng tôi hay bị đau như sau: xuất phát từ rốn và đi theo một đường tới dương vật, nếu đúng lúc đi tiểu tiện thì rất đau. Và những lúc như vậy tôi phải đi khom người, không đứng thẳng được. Sau khoảng 15-20 phút sẽ tự hết. Tôi trước đây đã điều trị tán sỏi niệu quản một lần. Xin Phòng mạch Online tư vấn giúp.

T.T.H.

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Trường hợp của anh đã có tán sỏi niệu quản, nay xuất hiện những cơn đau như vậy thì có 3 khả năng:

- Đau do viêm, hẹp hoặc tăng co thắt cổ bàng quang, niệu đạo.

- Đau do còn một vài mảnh sỏi nhỏ kẹt ở miệng niệu quản hoặc hốc tuyến tiền liệt.

- Một số trường hợp sau tán sỏi niệu quản, phẫu thuật viên có đặt một ống thông (ống thông Double J) trong người bệnh nhân, chính xác là trong niệu quản của bệnh nhân. Ống thông này có hai đầu cong như chữ J, một đầu cong nằm trên thận, một đầu cong nằm trong bàng quang, nhìn bên ngoài không thấy nên bệnh nhân đi lại sinh hoạt như bình thường.

Mục đích của việc đặt ống thông này nhằm giúp những cặn sỏi còn sót lại trôi ra dễ hơn và khi trôi ra không gây đau nhiều, thận nhanh hết ứ nước hơn, niệu quản chỗ có hòn sỏi nằm không bị hẹp.

Thường thì bác sĩ sẽ hẹn người bệnh quay lại rút ống thông sau một tháng. Một số bệnh nhân quên hoặc không lưu ý nên không nhớ là cần quay lại tái khám để rút ống thông này. Ống thông này để lâu có thể gây những triệu chứng đau giống như anh mô tả.

Vậy anh cần quay lại tái khám để được xử trí tùy theo nguyên nhân.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS CKI PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên