10/11/2008 05:25 GMT+7

Chữa thoát vị đĩa đệm ít tốn kém

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TT - Đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm là bệnh thường gặp ở vùng cột sống. Trước tình trạng đó, đại tá - bác sĩ Nguyễn Duy Chương và cộng sự khoa đông y Bệnh viện Quân y 17 (Đà Nẵng) đã nghiên cứu, triển khai việc chữa trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp tổng hợp y học cổ truyền.

54x4rqwA.jpgPhóng to
Bác sĩ Chương hướng dẫn bệnh nhân thoát vị đĩa đệm tập luyện - Ảnh: V.HÙNG

Từ tháng 5-2007 đến nay, Bệnh viện Quân y 17 có 60 bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này và cho kết quả 80% rất tốt và tốt.

Ông Nguyễn Tình, 39 tuổi, đau vùng thắt lưng 7-8 năm nay, sau đó bị ngã khi đang đá bóng, vùng đau lan xuống chân, đi lại khó khăn, khi ho, rặn hay hắt hơi đau tăng lên. Chụp X-quang cho thấy thoát vị đĩa đệm. Sau khi điều trị bằng phương pháp này 16 ngày, ông Tình hết đau lưng, chân, vận động và sinh hoạt trở lại bình thường. Đại úy Hà Ngọc Anh, 36 tuổi, bác sĩ khoa nội 2, nằm trên giường vùng dậy đột ngột, đau vùng thắt lưng và lan xuống mông, chân, chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Sau khi được chữa trị theo cách đơn giản này trong 36 ngày, bệnh nhân hết đau, làm việc bình thường trở lại.

Đầu tiên bệnh nhân được uống thuốc, sau đó được các bác sĩ xoa bóp bấm huyệt, giác lửa, giác hơi dọc theo cơ lưng quanh vị trí thoát vị đĩa đệm. Sau khi giác, bệnh nhân được tiếp tục xoa bóp, bấm huyệt bổ sung lần hai. Tiếp đến, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách điện châm ở một số huyệt 20-30 phút. Khi điện châm xong, bệnh nhân được tiếp tục bấm, điểm huyệt và phát vỗ bổ sung lần ba. Mỗi ngày thực hiện một lần đủ ba bước trên. Bác sĩ Chương cho biết phác đồ điều trị như vậy có tác dụng tạo nên một sức mạnh tổng hợp để đưa nhân nhầy bị thoát vị dần trở về vị trí ban đầu. Để cộng hưởng các động tác có lợi cho cột sống, bệnh nhân còn được hướng dẫn tập một số động tác bổ sung mỗi ngày hai lần, mỗi lần 10-15 phút.

BS Chương nói việc điều trị bằng y học cổ truyền không sử dụng hóa chất, không phẫu thuật, ít tốn kém nhưng vẫn đem lại kết quả tốt. Nó chỉ đứng sau điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser và bằng sóng radio. Nhưng hai phương pháp tiên tiến này đòi hỏi máy móc thiết bị hiện đại và tốn nhiều tiền.

BS Chương cho rằng thành công nêu trên mới chỉ là bước đầu, cần tiếp tục nghiên cứu phát triển để hoàn thiện hơn.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên