27/08/2008 00:14 GMT+7

Bài 3: Yên tâm sửa nhan sắc ở bệnh viện!

L.TH.HÀ - V.HƯƠNG - K.ĐƠN - K.TUYẾN
L.TH.HÀ - V.HƯƠNG - K.ĐƠN - K.TUYẾN

TT - Đến sáu bệnh viện (BV) có khoa phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) và cả BV chuyên khoa PTTM ở TP.HCM, chúng tôi thấy hầu hết đều đông khách. Việc tư vấn cho khách hàng các BV này làm rất chu đáo. Đến PTTM còn có rất nhiều Việt kiều từ Mỹ, Úc.

zKlRHuml.jpgPhóng to
Một ca phẫu thuật thu nhỏ ngực xệ sau khi sinh ở Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: T.T.D
TT - Đến sáu bệnh viện (BV) có khoa phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) và cả BV chuyên khoa PTTM ở TP.HCM, chúng tôi thấy hầu hết đều đông khách. Việc tư vấn cho khách hàng các BV này làm rất chu đáo. Đến PTTM còn có rất nhiều Việt kiều từ Mỹ, Úc.

Bài 1: Làm đẹp "siêu tốc" ở thẩm mỹ việnBài 2: Được phép "mắt, môi", xé rào "bụng, ngực"!

Tại phòng tư vấn PTTM BV Chấn thương chỉnh hình TP (quận 5), ngày 31-7 mặc dù đã trưa, một bác sĩ và cô điều dưỡng vẫn tiếp đón chúng tôi khá niềm nở. Cùng lúc còn có hai khách hàng lớn tuổi đến khám tư vấn phẫu thuật vùng mặt và tay. Một cô cho biết: "Tôi đến đây sửa lại mũi vì làm ở ngoài hư hoài, không tin cậy được". Chúng tôi trình bày: "Em muốn phẫu thuật cho chân nhỏ đẹp". Cô điều dưỡng kéo tôi ra sau rèm khám và nói: "Em thấy chân chị đâu to lắm. Bác sĩ Vũ kiểm tra đi". Sau kiểm tra, bác sĩ ôn tồn khuyên: "Em cố gắng ốm xuống một tí nữa là nó xuống hết phần mỡ thừa thôi. Có hút mỡ rồi mỡ cũng tái tạo, còn nếu tập thể dục ốm xuống 1-2 kg mỡ sẽ tan hết".

Giá mỗi nơi một kiểu

Cùng là loại túi gel silicon đặt ở ngực nhưng nhiều nơi giá 2.000 USD, có nơi 2.200 USD, có nơi lại 2.500-3.000 USD. Túi ngực bằng nước biển giá 1.800-2.500 USD tùy theo BV. Có nơi giới thiệu loại túi ngực chỉ bảo hành 10-15 năm, có nơi cho biết túi ngực được bảo hành trọn đời. Hút mỡ bụng có nơi 15 triệu đồng nhưng cũng có nơi 30-45 triệu đồng. Hút mỡ đùi có nơi từ 15-20 triệu đồng, có nơi chỉ 10 triệu. Nhưng có nơi như BV Thẩm mỹ Sài Gòn giá hút mỡ hai bên đùi 60 triệu đồng, mỗi bên 30 triệu. Căng da mặt 6-18 triệu đồng tùy BV.

Ngày 6-8, chúng tôi đến BV Columbia Asia (Q.Bình Thạnh). Sau khi khám, bác sĩ Xuân Hùng phân tích: "Phần da và cơ bụng em sau sinh hồi phục khá tốt. Em không nên làm phẫu thuật bụng. Chỉ nên cố gắng tập thể dục. Còn mũi và mắt như thế là cân đối với khuôn mặt, không nên sửa".

Tại khoa tạo hình thẩm mỹ và thần kinh mắt - Bệnh viện Mắt TP (Q.3), chiều 1-8, chúng tôi ghi nhận có khoảng 20 ca đến khám và nhận phiếu hẹn phẫu thuật. Có khá nhiều trường hợp đến đề nghị mổ sụp mí, cắt mắt hai mí, lấy mỡ và da dư mí trên, mí dưới. Cô tư vấn viên nói rõ từng trường hợp nên và không nên sửa. Một Việt kiều Mỹ cho biết: "Tôi về đây cắt mắt, sửa mũi vì chi phí tại VN rẻ hơn đến ba lần so với ở Mỹ. Bác sĩ VN tay nghề lại không thua kém bác sĩ ở nước ngoài".

Thông suốt

Trước đó, tối 30-8, tại BV Vạn Hạnh (Q.10), chúng tôi gặp một cô gái khoảng 20 tuổi vừa được phẫu thuật. Cô tỏ ra khá hài lòng: "Em sửa mũi lần này là thứ tư, ba lần trước sửa chỗ khác mũi không tự nhiên. Lần này em đến đây được tư vấn kỹ. Bác sĩ làm lại bằng cách mổ lấy sụn tai đặt vào mũi cho tự nhiên".

Đến lượt mình, chúng tôi nói muốn đặt túi ngực. Bác sĩ Kế cho chúng tôi xem hai mẫu túi gel được để sẵn lên bàn. Khi hỏi có hay không tai biến khi đặt ngực và hút mỡ các khu vực bụng, đùi, bác sĩ cung cấp khá đầy đủ thông tin như có trường hợp ngực đặt vào bị tạo xơ (làm ngực bị cứng lại). Có trường hợp mổ lấy ra đặt cái khác thì hết, có trường hợp sáu tháng đến một năm bị tạo xơ lại. Hút mỡ có tai biến gây tắc mạch (mỡ chui vào mạch máu làm tắc mạch máu)…

Bác sĩ cũng cho biết việc hút mỡ không làm thay đổi nhiều phần bụng, đùi vì chỉ là hút lớp mỡ dưới da. Chỉ co lại được chừng 1-1,5cm bụng eo. Bụng hút ra chỉ được một ít mỡ, còn lại phần da dư. Nếu cắt phần da dư khâu lại sẽ có đường sẹo vòng quanh bụng dưới. Ngoài ra, bác sĩ thông tin rõ khi phẫu thuật hút mỡ vẫn để lại sẹo nhỏ. Các ca sau phẫu thuật ở lại BV 1-2 ngày. Hút hay mổ đều phải gây mê, gây tê không an toàn vì khi bị sốc không thể tự thở được. Làm xong bảy ngày cắt chỉ, bó bụng trong một tháng.

Sau đúng 57 phút tư vấn của bác sĩ, chúng tôi đã thông suốt nhiều vấn đề. Trước đó, sáng 29-7, tại BV Thanh Vân (quận 1), ngoài việc được tư vấn về giá cả, cách thức đặt túi ngực, hút mỡ đùi, bác sĩ tư vấn còn dặn dò: "Khi phẫu thuật em nên hỏi ý kiến ông xã để giữ hạnh phúc gia đình".

Đi sửa… vì ông xã!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân - phó chủ tịch thường trực Hội PTTM TP.HCM - cho biết hiện nay còn không ít khách hàng ngộ nhận PTTM là chiếc đũa thần có thể biến mình thành... tiên, nhưng thực tế nó chỉ góp phần sửa chữa những khiếm khuyết trên cơ thể và gương mặt. Nhiều người không hiểu bác sĩ PTTM sửa sắc đẹp cho khách hàng cũng như họa sĩ vẽ một bức tranh phải có "hồn". Một bức tranh dù hoàn chỉnh đến mấy nhưng thiếu "hồn" là bức tranh xấu, không ai muốn ngắm nhìn.

Trên thực tế có người đi PTTM chỉ vì thầy bói kêu làm. Thầy chỉ cần bảo "mũi hở quá, tiền ra hết làm ăn dễ thất bại", "mũi hếch dễ bị chồng bỏ”, "gò má cao là sát phu, khó lấy chồng" là... đi sửa! Nhiều cô đi PTTM do bạn bè khuyên hoặc thấy bạn bè sửa thì sửa theo. Cũng có trường hợp mẹ dẫn con gái đi vì muốn con được đẹp hơn. Nhiều người mất tự tin về gương mặt, thân hình cũng đi sửa.

Một BV chuyên khoa PTTM cho biết khoảng 30% khách hàng đến BV này PTTM chỉ vì... ông xã. Có người đi nâng ngực chỉ vì chồng có bồ nhí, muốn nâng ngực để "cạnh tranh" với bồ của chồng. Họ cho rằng bị chồng chê vì bộ ngực không còn đẹp như hồi còn trẻ. Gặp những tình huống như vậy, bác sĩ khuyên khách hàng xem lại vì sao bị chồng bỏ rơi chứ không đơn giản mất chồng chỉ vì... bộ ngực. Có người đi nâng ngực là do chồng yêu cầu "em đi nâng ngực cho trở lại như... ngày xưa ấy". Nhiều người mất tự tin về hình dáng của mình cũng âm thầm đi nâng ngực. Họ tưởng đi PTTM sẽ làm cho ông xã thích, bạn trai thích, không ngờ lại bị chán luôn vì đa số đàn ông không thích và dễ bị ấn tượng là... xài "đồ giả”.

Không ít bác sĩ PTTM phải khốn khổ vì những ý muốn không giống ai của khách hàng. Thường họ có vấn đề về tâm lý, có cái nhìn lệch lạc về cái đẹp và "ghiền" đi PTTM. Họ đòi sửa đủ thứ trên gương mặt, thân hình. Bác sĩ nói sửa sẽ xấu hơn, họ vẫn nằng nặc đòi làm bằng được. Có người đã cắt mắt hai mí rồi nhưng cứ đòi làm nữa, cắt riết hết cả da, mắt trợn lên nhưng vẫn đòi... làm. Khuyên hoài họ không nghe, bác sĩ phải kêu trời: "Người ngoài đâu biết chị đòi sửa như vậy. Họ chỉ hỏi bác sĩ nào sửa xấu quá!".

Có người trên mặt có bộ phận nào là đòi... sửa hết. Họ không hiểu rằng sửa hết nhìn mặt sẽ giống... robot, tượng đá. Không chỉ "sắc" không được cải thiện mà "hồn" cũng bay đi mất do gương mặt không biểu hiện được cảm xúc. Nếu mạnh khách hàng muốn, mạnh bác sĩ làm thì chắc chắn sẽ cho ra một "tác phẩm" ai nhìn cũng... chán.

Nói rõ tốt xấu

Chính vì thế việc tư vấn của bác sĩ PTTM đối với khách hàng có vai trò rất quan trọng. Khi tư vấn, bác sĩ phải hỏi "ý chị muốn sửa như thế nào" và nói rõ những tai biến có thể xảy ra cùng những kết quả không mong muốn. Thí dụ, hút mỡ xong chắc chắn sẽ có thân hình gọn gàng, nhưng nếu trực tiếp nhìn, sờ vào phần được hút mỡ sẽ thấy da không còn mịn màng, mềm mại như da bình thường mà có cảm giác dính, cứng. Việc nâng ngực dù có đẹp thế nào cũng không thể tự nhiên như ngực bình thường. Chưa kể có những trường hợp sau khi đặt túi nâng ngực sẽ có một tỉ lệ nhỏ 1-2% bị co cứng túi ngực; dù bác sĩ khéo tay thế nào cũng có thể nhìn thấy sẹo, hoặc sờ tay vào là... đụng túi! Sửa mũi đẹp thế nào nhìn, sờ vào cũng biết.

Khi tư vấn, bác sĩ yêu cầu khách hàng suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Nếu ý của khách hàng phù hợp và chấp nhận được, bác sĩ mới làm. Khách hàng cũng phải biết ý muốn của mình bác sĩ có thể giải quyết được không. Và bao giờ cũng hỏi bác sĩ: "Mổ xong có chắc chắn là tôi sẽ đẹp hơn không?". Không hỏi: "Bác sĩ làm có được hay không?" bởi được thì chắc chắn rồi, nhưng có đẹp hơn không lại là chuyện khác. Nếu khách hàng còn nhỏ tuổi quá (17, 18) nên có cha mẹ đi cùng.

Bác sĩ Lê Hành - chủ tịch Hội PTTM TP - cho rằng khách hàng phải biết thế nào là đẹp. Không phải cứ sửa mũi cao, cắt mắt hai mí to là đẹp. Cái đẹp phải là sự hài hòa, cân đối trên khuôn mặt, cơ thể hay đẹp là cái người ta thấy vừa ý, hài lòng. PTTM là sửa những khiếm khuyết mình cảm thấy phiền toái, thiếu tự tin. Ngoài ra, bác sĩ không nên gợi ý cho khách hàng phẫu thuật cái gì mà phải hỏi xem họ muốn làm cái gì. Sau đó thông báo cho khách hàng biết có thể làm cái gì và kết quả đến đâu. Sự đồng thuận giữa bác sĩ và khách hàng vô cùng quan trọng.

Theo bác sĩ Lê Hành, không phải ai đi PTTM cũng là người giàu có, đỏng đảnh, điệu đàng... như người đời vẫn nhìn thiếu thiện cảm lâu nay. Khách hàng hiện nay có đủ các giới, lứa tuổi, thành phần trong xã hội. Số đông muốn PTTM là vì muốn cải thiện những gì không được đẹp lắm trên gương mặt mà ai cũng thấy, ai cũng nói là xấu. PTTM giúp họ có được đời sống, công việc bình thường, tự tin vào chính mình và trong giao tiếp.

Những biến chứng có thể gặp

Biến chứng trầm trọng khi PTTM gần như không có. Những ca tử vong thường không phải do PTTM mà là do những nguyên nhân kế cận như sốc thuốc tê, mê, do có bệnh lý kèm theo nhưng không được kiểm tra, phát hiện trước khi mổ, không được dự phòng hoặc có biện pháp, phương tiện cấp cứu kịp thời. Riêng PTTM có thể bị nhiễm trùng vết mổ, biến chứng chảy máu trong lúc mổ, nhưng nhiều nhất là kết quả không được như ý.

Cắt mắt hai mí: sau cắt mí, đôi mắt trông rất dữ, trợn ngược, rất buồn hoặc rất già.

Cắt da thừa và mỡ mí dưới: gây trợn mí mắt dưới do bỏ da quá nhiều, gây thiếu da.

Nâng cao sống mũi: mũi không phù hợp với gương mặt, trông quá cao hoặc quá thấp, sống mũi bị lệch, đầu mũi có thể bị nhọn..

Căng da mặt: hai bên mặt không đều, vết sẹo không giấu được bên mép tai, vết sẹo xấu, giãn da ngay vết thương.

Độn cằm: cằm bị lệch hoặc quá lớn trông thô thiển.

Đặt túi nâng ngực: có thể làm bộ ngực bị cứng, không mềm mại; hoặc bộ ngực không đều, bên cao bên thấp.

Hút mỡ bụng: có thể gây ra những chỗ lồi, lõm do hút không đều; hoặc do băng bó không đúng phương pháp...

__________________

Bài 4: Đi nâng dáng vẻ đàn ông

L.TH.HÀ - V.HƯƠNG - K.ĐƠN - K.TUYẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên